svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบชาวเวียดนาม ลักลอบขนงาช้าง

25 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมุทรปราการ - เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 24 กรกฎาคม เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสมุทรปราการ ได้ร่วมกันคุมตัว นาย ดินฮ์ วัน ฮอน และ นาย เง็น ตวน ดา สองผู้ต้องหาลักลอบนำเข้างาช้าง น้ำหนักรวม 74.8 กิโลกรัมมูลค่ากว่า 90 ล้านบาท ออกจากห้องควบคุม ก่อนนำตัวขึ้นรถเพื่อนำผู้ต้องหาทั้งสองส่งฟ้องศาลจังหวัดสมุทรปราการ ฐานความผิดตามกรอบอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือไซเตส และความผิดตาม พ.ร.บ.งาช้าง พ.ศ.2558 นำเข้า ส่งออกโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือมีงาช้างไว้ครอบครองโดยไม่มีวัตถุประสงค์เพื่อการค้า แต่ไม่มาแจ้ง หรือโอนการครอบครอง

ทั้งนี้สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่าประจำท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ร่วมกับหน้าที่ศุลกากรฝ่ายป้องกันและปราบปรามที่ 1 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ. ท่าอากาศยานสุวรณภูมิ และ เจ้าหน้าที่ตรวจค้นสัมภาระท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตรวจสอบกระเป๋าต้องสงสัยจำนวน 2 ใบ ที่มีความเสี่ยงว่าจะมีของผิดกฎหมายอยู่ภายใน ซึ่งกระเป๋าทั้งสองใบเดินทางมากับสายการบินเอธิโอเปีย เที่ยวบินที่ ET628

ซึ่งจากการตรวจสอบtagที่ติดอยู่กับกระเป๋าทั้งสองใบ พบว่าเป็นนายดินฮ์ วัน ฮอน และ นาย เง็น ตวน ดา สองผู้ต้องหาชาวเวียดนาม ซึ่งมีปลายทางที่หลวงพระบาง ประเทศลาว จึงได้นำมาทำการตรวจสอบ ได้พบว่าภายในกระเป๋าทั้งสองใบมีงาช้างแกะสลักและงาช้างชนิดท่อน บรรจุอยู่ในกระเป๋าทั้งสองใบน้ำหนักรวม 74.8 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 90 ล้านบาท และจากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งสองได้ให้การรับสารภาพว่า ตนทั้งสองได้รับจ้างนำกระเป๋าทั้งสองใบมาจากประเทศเอธิโอเปีย เพื่อนำไปยังประเทศลาว จากผู้ว่าจ้างในแองโกล่า โดยที่ไม่ทราบว่าภายในกระเป๋าทั้งสองใบจะมีงาช้างบรรจุอยู่

เบื้องต้นจึงได้แจ้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหาทั้งสองในฐานความผิดตามกรอบอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือไซเตส และความผิดตาม พ.ร.บ.งาช้าง พ.ศ.2558 นำเข้า ส่งออกโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือมีงาช้างไว้ครอบครองโดยไม่มีวัตถุประสงค์เพื่อการค้า แต่ไม่มาแจ้ง หรือโอนการครอบครอง ก่อนควบคุมตัวส่งฟ้องศาลจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายส่วนของกลาง งาช้าง จะทำการเก็บลายนิ้วมือ เพื่อหาหลักฐานจากลายมือเพื่อติดตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการต่อไป

logoline