svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"25 สิงหา" ศึกเผชิญหน้ารอบใหม่

24 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก่อนถึงวันตัดสินคดีจำนำข้าวของ อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในวันที่ 25 ส.ค.นี้ กลายเป็นแรงสั่นสะเทือนทางการเมือง ที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในทุกวงสังคม เพราะขณะที่มวลชนทั้งฝ่ายสนับสนุน และฝ่ายต่อต้านต่างออกมาเคลื่อนไหว จนกลายเป็นเผชิญหน้ารอบใหม่ ติดตามได้จากรายงาน

กลายเป็นเรื่องที่ถูกจับตามองมากที่สุดเมื่อ สมาชิก สนช. สมชาย แสวงการ ออกมาโยนข้อมูลการข่าว "พบสัญญาณการก่อจลาจล" เข้าสู่โลกข่าวสารออนไลน์ ทำให้อุณหภูมิการเมืองร้อนรุ่มขึ้นทันที จน คสช.  สั่งการให้ กอ.รมน.ทั้ง 4 ภาค ส่งเจ้าหน้าที่ทหารเข้าไปชี้แจงประชาชนให้เข้าใจถึงคดีโครงการจำนำข้าว
ขณะที่แกนนนำคนเสื้่อแดง ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. ยืนยันว่า ประชาชนจะมาให้กำลังใจอย่างแน่นอน และขอร้อง  คสช. ว่าอย่าสกัดกั้นการเดินทางมาศาลฯ ของชาวบ้าน เช่นเดียวกับ ธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธานที่ปรึกษา นปช. ยอมรับว่า ช่วงนี้ มีกระแสปัญหาอารมณ์มวลชนขึ้นสูง ไม่อยากให้มีอะไรเกิดขึ้น หาก คสช. ไม่สกัดกั้นประชาชน  คงไม่มีอะไรเกิดขึ้น
หากจำแนก "มวลชน" ที่จะมาให้กำลังใจ อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ พบว่า มีความแตกต่างกันเหมือนในอดีตที่มี "แดง" หลายเฉดสี  เริ่มจาก กลุ่มหัวคะแนนอดีต ส.ส.เพื่อไทย ที่ผลัดเปลี่ยนกันเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ในทุกครั้งที่ยิ่งลักษณ์ มีนัดขึ้นศาลฯ โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวมวลชนหน้าศาลฯ ส่วนใหญ่จะเป็นชาวนาจาก นครปฐม , อยุธยา , ชัยนาท , สิงห์บุรี , ราชบุรี , อุบลราชธานี 
มวลชนของ แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ที่ผ่านมา แกนนำ นปช.ในต่างจังหวัด ไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ และแกนนำ นปช.ส่วนกลาง  ไม่ได้สั่งการให้นำมวลชนเข้ากรุงเทพฯ หลังจากแกนนำ 13 คน ต้องเข้าไปอยู่ในเรือนจำ  มีข่าวจะมีการปรับปรุงการนำใหม่ แต่ ธิดา ถาวรเศรษฐ์ ออกมาปฏิเสธถึงการตั้งประธาน นปช.คนใหม่แทน จตุพร พรหมพันธุ์ 
ปัจจุบัน แกนนำ นปช.ที่ไม่ได้เข้าเรือนจำ มี  ธิดา ถาวรเศรษฐ์ , นายแพทย์เหวง โตจิราการ , สมหวัง อัศราษี , อารีย์ ไกรนรา และ ศักดิ์รพี พรหมชาติ
นอกจากนี้ยังมี มวลชนของ "แดงอิสระ" ที่เป็น "เบี้ยหัวแตก" ไม่มีกลุ่มก้อนชัดเจนเพราะแกนนำแดงอิสระส่วนใหญ่ติดคุก และหนีไปอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน  อย่าง  สุรชัย แซ่ด่าน , "โกตี๋" วุฒิพงษ์ กชธรรมคุณ และ พ.ต.ท.เสงี่ยม สำราญรัตน์ 
ขณะที่ฝ่ายตรงข้าม ที่ไม่กสนอำพรางการเคลื่อนไหวทางการเมือง  คือ มวลชนกลุ่ม กปปส. ที่ยืนหยัดในคำขวัญ "ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง" โดยเฉพาะ สุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ประกาศเสียงดังฟังชัด เชื่อมั่น ประชาชนส่วนใหญ่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ให้เป็นนายกรัฐมนตรี 
ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ความขัดแย้งในหมู่ประชาชน ยังคงอยู่ เพราะจุดยืน ความคิดการเมืองของผู้คนไม่เปลี่ยน  เพราะทั้งสองฝ่ายต่างก็มี  "เครื่องมือสื่อสาร" ในการเผยแพร่ความคิดการเมือง  ดังนั้นข่าวสารในช่วงเวลาก่อนจะถึงวันที่ 25 ส.ค.2560 ย่อมมีความเข้มข้นและคึกคัก ทั้งในหน้าจอทีวี และสื่อโซเชียล  เพระสุดท้ายแล้วไม่ว่าผลการตัดสินคดีจำนำข้าว จะออกมาอย่างไร ก็จะกลายเป็นแรงสั่นสะเทือนทางการเมืองไทย  

logoline