svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยิงดับ 2 ศพ ที่สถานทูตอิสราเอลในจอร์แดน

24 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุยิงสังหารที่สถานทูตอิสราเอลในจอร์แดนทำให้ชาวจอร์แดนเสียชีวิต 2 คนและชาวอิสราเอลบาดเจ็บ 1 คน ในช่วงที่อิสราเอลเพิ่มการรักษาความปลอดภัยเข้มงวดในย่านเมืองเก่าของนครเยรูซาเล็ม จนสร้างความไม่พอใจแก่ชาวปาเลสไตน์และโลกมุสลิม

ตำรวจจอร์แดนกำลังสอบสวนหาสาเหตุของการยิงภายในสถานทูตในกรุงอัมมานเมื่อวาน และระบุว่า ชาวจอร์แดนสองคนเสียชีวิตที่โรงพยาบาล โดยคนหนึ่งเป็นหนุ่มวัย 17 ปี และอีกคนเป็นแพทย์ ส่วนชาวอิสราเอลอีกคนที่ได้รับบาดเจ็บเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความมั่นคงของสถานทูต

แม้สถานทูตอิสราเอลเป็นจุดที่มีการชุมนุมต่อต้านอิสราเอลบ่อยครั้งเมื่อเกิดความขัดแย้งรุนแรงในดินแดนปาเลสไตน์ แต่ที่ผ่านมาไม่ค่อยมีเหตุโจมตีชาวอิสราเอลในจอร์แดน และยังไม่ทราบแน่ชัดว่า เหตุการณ์ยิงที่สถานทูตเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและชาวปาเลสไตน์ในขณะนี้หรือไม่

เมื่อวันศุกร์ชาวจอร์แดนหลายพันคนเดินขบวนเพื่อประนามอิสราเอลที่เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในบริเวณมัสยิดฮาราม อัล-ชารีฟ หรือ ที่อิสราเอลเรียกว่าเทมเปิล เมานต์ ในนครเยรูซาเล็ม ซึ่งมีทั้งการห้ามชายชาวมุสลิมอายุต่ำกว่า 50 ปีเข้าไปในบริเวณเมืองเก่าและเทมเปิลเมานต์ ตั้งแผงเหล็กกั้นและเพิ่มเจ้าหน้าที่เฝ้ารักษาความปลอดภัย รวมทั้งติดตั้งเครื่องตรวจอาวุธรอบมัสยิด อัล-อักซา การเคลื่อนไหวของอิสราเอลมีขึ้นหลังตำรวจอิสราเอลสองนายถูกยิงเสียชีวิตโดยกลุ่มมือปืนชาวอาหรับ 3 คนใกล้มัสยิดอัล-อักซาเมื่อหนึ่งสัปดาห์ที่แล้ว

และเมื่อค่ำวันอาทิตย์เกิดการปะทะระหว่างผู้ประท้วงชาวปาเลสไตน์และทหารอิสราเอลในย่านเมืองเก่าเยรูซาเล็ม หลังชาวมุสลิมนับพันคนร่วมทำละหมาดประจำวัน ทำให้ทหารต้องขว้างระเบิดแสงเข้าสลายผู้ประท้วง นอกจากนี้ยังมีการปะทะกันในเมืองเบธเลเฮ็มของปาเลสไตน์ด้วย และผู้ประท้วงจุดไฟเผาแบบจำลองเครื่องตรวจอาวุธที่พวกเขาทำขึ้น
ล่าสุดจอร์แดนเรียกร้องให้อิสราเอลรื้อเครื่องตรวจอาวุธออกไป และเสนอให้จัดการประชุมฉุกเฉินขอ รมต.ต่างประเทศชาติอาหรับเพื่อหาทางคลี่คลายสถานการณ์ตึงเครียด

logoline