svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ดึงแบงก์พาณิชย์ปล่อยสินเชื่อช่วย "เอสเอ็มอี"

24 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีอุตสาหกรรม เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาแพ็คเกจการเงิน ดึงแบงก์พาณิชย์ปล่อยสินเชื่อ ช่วยเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งทุนเพิ่ม

รมว.อุตสาหกรรม อุตตม สาวนายน บอกว่า ในการประชุม ครม.วันพรุ่งนี้ กระทรวงฯ เตรียมเสนอที่ประชุมพิจารณาแพ็คเกจการเงิน เพื่อช่วยเหลือ ส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยเฉพาะรายย่อยให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น หลังจากได้หารือร่วมกับรองนายกฯ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และสมาคมธนาคารไทย

โดยธนาคารพาณิชย์จะเข้ามามีส่วนร่วมในการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยมี บสย.ช่วยค้ำประกันพิเศษ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้อย่างทั่วถึง และเมื่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุนก็จะเป็นปัจจัยหนุนให้แนวโน้มการลงทุนในอนาคตดีขึ้นด้วย

ขณะที่การช่วยเหลือด้านการเสริมทักษะ เพิ่มองค์ความรู้ความเข้าใจเพื่อให้เข้าถึงเทคโนโลยี ขณะนี้ได้มีการพูดคุยกับต่างประเทศ ทั้ง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และเยอรมัน ให้เข้ามาช่วยสนับสนุนในเรื่องของเครื่องไม้เครื่องมือ รวมทั้งเข้ามาเป็นพี่เลี้ยงถ่ายทอดนวัตกรรมใหม่ๆให้กับบุคลากรของไทย

สำหรับความคืบหน้าการขับเคลื่อนเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกหรืออีอีซี ขณะนี้มีผู้ประกอบการทั้งไทยและต่างประเทศ แสดงความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในหลายอุตสาหกรรมเป้าหมาย เช่น อุตสาหกรรมการแพทย์และสุขภาพ รวมถึงประชาชนในพื้นที่ให้ความสนใจว่าอีอีซีจะเกิดขึ้นได้เมื่อไหร่

ส่วน พ.ร.บ.อีอีซี นายอุตตม บอกว่ากำลังดำเนินไปตามแผน โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาของกฤษฎีกา เมื่อผ่านการพิจารณาก็จะส่งกลับมาที่ ครม.ก่อนนำไปสู่ขั้นตอนการพิจารณาของ สนช. และประกาศเป็นกฏหมายบังคับใช้ต่อไป

logoline