svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" จะเซ็นกฎหมายคว่ำบาตรรัสเซีย

24 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำเนียบขาวเผย ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ พร้อมลงนามบังคับใช้กฎหมายเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย ที่คาดว่าจะมีการลงมติในวันอังคารนี้ ในช่วงที่การสอบสวนข้อกล่าวหารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งกำลังสาวลึกเข้มข้นยิ่งขึ้น

ทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า ปธน.ทรัมป์ จะยินดีลงนามในกฎหมายใหม่เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย หลังแกนนำของวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับเนื้อหาของร่างกฎหมายเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย อิหร่านและเกาหลีเหนือ

โฆษกทำเนียบขาวย้ำว่า รัฐบาลพร้อมสนับสนุนกฎหมาย และร่วมมือกับสภาเพื่อเพิ่มแรงกดดันต่อรัสเซียจนกว่าสถานการณ์ในยูเครนจะคลี่คลาย

ปัจจุบันรัสเซียเผชิญมาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกเนื่องจากการผนวกดินแดนไครเมียของยูเครนและสนับสนุนการต่อสู้แบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันออกกลางของยูเครน แต่สมาชิกสภาของสองพรรคไม่ไว้ใจความใกล้ชิดระหว่างทรัมป์กับรัสเซีย จึงผลักดันกฎหมายเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเพื่อสกัดกั้นความพยายามใดๆของทรัมป์ที่จะยกเลิกการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย และเพื่อลงโทษที่รัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีปีที่แล้ว

คาดว่าสภาผู้แทนราษฎรจะลงมติอนุมัติร่างกฎหมายในวันอังคาร และประธานาธิบดีสามารถเสนอแก้ไข แต่หากเขาใช้อำนาจวีโต้ยับยั้งร่างกฎหมาย เขาจะเสี่ยงเสียคะแนนทางการเมือง หากสภาโหวตคว่ำการวีโต้ของเขา

การเคลื่อนไหวเพิ่มการคว่ำบาตรรัสเซีย มีขึ้นขณะที่การสอบสวนข้อกล่าวหารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีกำลังเข้มข้นขึ้น และมีกระแสข่าวว่าทรัมป์อาจใช้อำนาจอภัยโทษให้ครอบครัว และที่ปรึกษา หรือแม้แต่ตัวเขาเอง จากการสอบสวนเรื่องนี้ แต่โฆษกทำเนียบขาวยืนยันเมื่อวานว่า ทรัมป์ไม่มีแผนอภัยโทษให้ตัวเอง

logoline