svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" มีอำนาจ! เล็งอภัยโทษคนใกล้ชิด ในคดีรัสเซีย

23 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยืนยันว่า มีอำนาจให้อภัยโทษแก่คนใกล้ชิด ซึ่งถูกตรวจสอบเกี่ยวกับข้อกล่าวหาสมรู้ร่วมคิดกับรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ประธานาธิบดีทรัมป์โพสในทวิตเตอร์เมื่อวันเสาร์ยืนยันว่าเขามีอำนาจที่จะอภัยโทษ หลังจากหนังสือพิมพ์รายงานเมื่อกลางสัปดาห์ว่าทรัมป์และทีมงานกำลังหารือเรื่องการอภัยโทษให้กับคนในครอบครัวและที่ปรึกษา สืบเนื่องจากการสอบสวนข้อกล่าวหารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดี แต่ในทวีตของทรัมป์บ่งชี้ว่าเขายังไม่คิดว่าจำเป็นต้องใช้อำนาจอภัยโทษ ในเมื่อการสอบสวนขณะนี้เป็นเพียงการปล่อยข่าวรั่วโจมตี และเป็นข่าวล่วง
ตามอำนาจของประธานาธิบดีสามารถให้อภัยโทษแก่บุคคลตั้งแต่ก่อนถูกตัดสินว่ามีความผิดหรือก่อนถูกตั้งข้อหาคดีอาญา
แต่มาร์ค วอร์นเนอร์ วุฒิสมาชิกของพรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมาธิการข่าวกรองสภาผู้แทนราษฎร แสดงความกังวลว่า การให้อภัยโทษแก่บุคคลที่อาจมีส่วนกระทำผิดเกี่ยวกับข้อกล่าวหารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2016 อาจเป็นการกระทำที่ล้ำเส้น
กระแสข่าวที่ทรัมป์เตรียมใช้อำนาจอภัยโทษมีขึ้นขณะที่โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ ลูกชายและจาเร็ด คุชเนอร์ ลูกเขย รวมทั้ง พอล มานาฟอร์ท ประธานการรณรงค์หาเสียงของทรัมป์จะต้องเข้าให้ปากคำต่อคณะกรรมาธิการสภา และเมื่อเร็วๆนี้ทรัมป์ จูเนียร์เพิ่งเปิดเผยอีเมล์ที่บ่งชี้ว่า เขานัดพบกับทนายชาวรัสเซียและอยากได้ข้อมูลที่สามารถทำลายฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งของบิดาในช่วงหาเสียงเลือกต้้ง

logoline