svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตร.ตั้งรับการเคลื่อนไหวการเมือง ส.ค.

23 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เดือนสิงหาคม จะเป็นช่วงเวลาสำคัญทางการเมือง เมื่อมีการกำหนดวันพิพากษาคดีใหญ่ ของอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สมชาย แสวงการ ให้สัมภาษณ์ "คมชัดลึก"เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองระหว่างศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเตรียมพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าว ของ อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่า ขณะนี้ มีข้อมูลต่อการเคลื่อนไหวระดมมวลชนในพื้นที่ต่างจังหวัดภาคเหนือ, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และจังหวัดในเขตปริมณฑล ผ่านทางอดีต ส.ส., แกนนำกลุ่มการเมืองในพื้นที่ จะนำประชาชนเดินทางเข้ามายังกรุงเทพฯ 2 รอบ คือ รอบวันที่ 1 สิงหาคม ซึ่งศาลฎีกาฯ นัด ให้อดีต นายกฯ แถลงปิดคดีและรอบวันพิพากษาคดีวันที่ 25 สิงหาคม โดยในรอบ 2 เชื่อว่า จะระดมประชาชนให้เข้ากรุงเทพเพื่อชุมนุมบริเวณหน้าศาลในจำนวนหลักหมื่นคน
นอกจากนั้นยังพบการปลุกระดมผ่านสื่อออนไลน์ของแกนนำกลุ่มการเมืองเพื่อโจมตีกระบวนการยุติธรรมและโจมตี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเขาเองมองว่า หากไม่ยับยั้ง จะเป็นเหตุที่นำไปสู่ความวุ่นวาย
วึ่งการตั้งรับของเจ้าหน้าที่ เราก็เห็นตั้งแต่ วันที่ 21 ก.ค. ที่มีการไต่สวนนัดสุดท้าย ที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงไปสำรวจสถานการณ์ที่หน้าศาลฎีการักการเมือง ด้วยตัวเอง วันนี้มีการวางกำลังร่วมระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองร้อยน้ำหวาน และทหาร รวม 450 นาย ขณัะที่มีกลุ่มผู้สนับสนุน อดีตนายกฯมารวมตัว 800-900 คน และวันอังคาร ที่ 25 ก.ค.นี้ ตำรวจจะประชุมหารือร่วมกับศาลฯอีกครั้ง เพื่อหาแนวทางดูแลความเรียบร้อยในนัดพิพากษาคดี เบื้องต้นศาลได้ขอให้ตำรวจกันพื้นที่ให้ประชาชนอยู่รอบนอกอาคารศาล และเตรียมใช้แผนกรกฎ ดูแลความปลอดภัยและความเรียบร้อยพื้นที่ทั่วประเทศ

logoline