svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

คำชี้แจงของ คณะผู้จัดงาน PAI JAZZ & BLUES FEST 2017

23 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขอชี้แจงเกี่ยวกับจัดงาน ซึ่งตามข่าวที่ทางเนชั่นทีวีได้นำเสนอไป (http://www.nationtv.tv/main/content/social/378557750/) เนื่องจากมีข้อมูลที่ไม่ตรงกับความเป็นจริงอยู่หลายประเด็น ดังต่อไปนี้

1. การจัดงานดังกล่าว ทาง ททท.แม่ฮ่องสอนซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ดำเนินการจัดงานได้ทำหนังสือประสานไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเทศบาลตำบลปายที่มีการอ้างถึงในข่าว โดยในจดหมายดังกล่าวได้ระบุแล้วว่า เวลาเสร็จสิ้นของการจัดงานแต่ละวันคือเวลา 23.30 น. ไม่ใช่เวลา 22.30 น. ตามที่นำเสนอในข่าวแต่อย่างใด โดยในส่วนนี้สามารถขอดูหลักฐานเอกสารจากทางผู้จัดงานได้

2. การจัดงานเมื่อคืนที่ผ่านมา (ศุกร์ที่ 21 กรกฎาคม 2560) การแสดง ณ สถานที่สุดท้ายของงาน (ร้าน MOJO CAFE PAI) ทางร้านได้ยุติการแสดงดนตรีเมื่อเวลา 23.30 นาที ตามที่ได้แจ้งไว้ รวมถึงได้ยืนยันต่อหน้านายกเทศมนตรีและผู้ใหญ่บ้าน ในการหารือร่วมกันที่เทศบาลตำบลปายในช่วงบ่ายวันเดียวกัน โดย ณ สถานที่จัดงาน นอกจากจะมีทางทีมงานที่คอยควบคุมเวลาให้เป็นไปตามกำหนดแล้ว ยังมีตัวแทนจาก ททท.แม่ฮ่องสอน มาร่วมสังเกตการณ์ รวมถึงนายอำเภอเมืองปาย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถยืนยันได้ว่าไม่มีการปิดงานล่าช้าไปจากเวลาที่กำหนด เหมือนดังที่ข่าวได้นำเสนอแต่อย่างใด

3. กรณีเรื่องเสียง ทางร้าน MOJO CAF PAI ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานสถานที่สุดท้ายของวัน ได้ดำเนินการควบคุมดูแลเรื่องการใช้เสียงอย่างเข้มงวดตามที่ได้หารือร่วมกันที่เทศบาลปายแล้ว รวมทั้งยังมีการติดตั้งวัสดุซับเสียงเพิ่มเติมภายในร้าน และให้ทีมงานคอยตรวจเช็คระดับความดังของเสียง และสอบถามบ้านเรือนโดยรอบบริเวณอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ดนตรีทำการแสดงเมื่อคืนที่ผ่านมา
4. กรณีเรื่องการจราจร คณะผู้จัดงานยอมรับจำนวนผู้เข้าร่วมงานที่มีเป็นจำนวนมาก ทำให้มีบางส่วนที่ล้นออกมาจากตัวร้านลงมาอยู่บนถนน ซึ่งทำให้กีดขวางทางจราจรบางส่วน อย่างไรก็ตาม คณะผู้จัดงานได้จัดทีมงานคอยดูแลและกั้นผู้ชมไม่ให้กีดขวาง และเปิดเส้นทางทันทีเมื่อมียานพาหนะสัญจรผ่านเส้นทาง ไม่ว่าจะเป็นรถจักรยานยนต์หรือรถยนต์ ดังนั้นตามที่ระบุในข่าวว่ายานพาหนะไม่สามารถวิ่งผ่านได้จึงไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

ทั้งนี้คณะผู้จัดงานใคร่ขอชี้แจงเพิ่มเติมว่า ความไม่พอใจของชุมชนส่วนหนึ่งเกิดจากความเข้าใจผิดว่างานดังกล่าวเป็นการจัดงานคอนเสิร์ตขนาดใหญ่ และเป็นการจัดงานต่อเนื่องตามเวลาที่ได้แจ้งไว หรือมีบางส่วนที่เข้าใจว่างานดังกล่าวซึ่งระบุสถานที่จัดงานไว้รวม 6 ที่นั้นจะจัดการแสดงดนตรีขึ้นพร้อมๆ กันทุกที่ ขณะที่ในความเป็นจริงแล้ว งานนี้ไม่ใช่การจัดคอนเสิร์ตขนาดใหญ่ที่มีการติดตั้งเวทีหรือเครื่องเสียง แต่เป็นการจัดเทศกาลดนตรี ในรูปแบบของการนำดนตรีเข้าไปร่วมอยู่ในร้านค้าต่างๆ ที่อยู่บนพื้นที่ของถนนคนเดินปาย ซึ่งหากพิจารณาจากสถานที่จัดงานทั้งหมดแล้ว จะเห็นได้ว่ามีทั้งร้านกาแฟ ร้านอาหาร ที่พัก รวมถึงสถานบันเทิง เนื่องจากคณะผู้จัดงานต้องการให้สถานที่มีความหลากหลาย และแสดงให้เห็นว่าดนตรีไม่จำเป็นต้องยึดคิดอยู่เฉพาะกับสถานบันเทิงหรือสถานที่ขายเครื่องดื่มมึนเมา

นอกจากนี้ในส่วนของตารางการจัดงานในแต่ละวันนั้น จะเป็นการทยอยจัดการแสดงดนตรีในแต่ละสถานที่

ตามลำดับที่ได้ประกาศไว้ (วันศุกร์ 3 แห่ง วันเสาร์และอาทิตย์วันละ 4 แห่ง) และมีการเว้นช่วงเวลาระหว่างสถานที่แต่ละแห่ง ไม่ใช่การจัดงานต่อเนื่องโดยไม่มีการหยุดพักแต่อย่างใด โดยทุกที่ที่จัดงาน จะมีการใช้เสียงในระดับเดียวกับที่ทางร้านใช้อยู่ตามปกติ รวมทั้งได้กำหนดไว้อย่างชัดเจนว่าจะทำการแสดงให้เสร็จสิ้นในเวลา 23.30 น.ของทุกวัน ซึ่งเป็นเวลาปิดตามปกติของร้านอยู่แล้ว เนื่องจากไม่ต้องการทำผิดกฎที่มีอยู่แต่อย่างใด จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา

นายระพินทรนาถ บรรณจักร ตัวแทนคณะผู้จัดงาน

logoline