svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐ เล็งสั่งห้ามพลเมือง เยือน "โสมแดง"

22 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สองบริษัทนำเที่ยวเกาหลีเหนือเผย ได้รับแจ้งว่า สหรัฐเตรียมประกาศห้ามประชาชนมาเกาหลีเหนือในวันที่ 27 ก.ค. มีผลภายใน 30 วัน

"โครยอ ทัวร์" และ "ยัง ไพโอเนียร์ ทัวร์" สองบริษัทนำเที่ยวเกาหลีเหนือ เปิดเผยว่า เพิ่งได้รับแจ้งจากสถานทูตสวีเดนที่ดูแลกิจการสหรัฐในเกาหลีเหนือว่า รัฐบาลวอชิงตันจะประกาศคำสั่งห้ามพลเมืองเยือนเกาหลีเหนือในวันที่ 27 ก.ค. นี้ โดยมีผลบังคับใช้ในอีก 30 วันให้หลัง ผู้ใดฝ่าฝืนรัฐบาลจะยกเลิกหนังสือเดินทาง อย่างไรก็ตาม ทางการสหรัฐยังไม่ยืนยันข่าวนี้

ยัง ไพโอเนียร์ ทัวร์ ซึ่งมีฐานปฏิบัติการในจีนเป็นบริษัทที่พานายออตโต วอร์มเบียร์มายังเกาหลีเหนือ ต่อมาถูกจับกุมและจำคุกเป็นเวลา 15 ปี แต่เดินทางกลับสหรัฐในเดือน มิ.ย.ด้วยอาการโคม่า แล้วเสียชีวิตในอีกหนึ่งสัปดาห์ต่อมา บริษัทจึงประกาศไม่นำนักท่องเที่ยวสหรัฐมาเยือนดินแดนโสมแดงอีก

สหรัฐ เล็งสั่งห้ามพลเมือง เยือน "โสมแดง"


 นายไซมอน ค็อกเคอริล จากโครยอทัวร์ กล่าวว่า บริษัทยังจัดนำเที่ยวและให้บริการชาวอเมริกันต่อไปจนกว่าคำสั่งจะมีผลบังคับใช้ แต่คำสั่งดังกล่าวไม่เพียงส่งผลต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ชาวเกาเหนือที่อยากรู้จักชาวอเมริกันก็ได้รับผลด้วย

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือผ่อนคลายกฎระเบียบให้แก่ชาวอเมริกันที่เดินทางเยือนประเทศเมื่อปี 2553 แต่ทางการสหรัฐ เริ่มพิจารณาเรื่องห้ามพลเมืองเดินทางไปเกาหลีเหนือเมื่อไม่นานมานี้ โดยเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ส.ส. 2 คนได้เสนอร่างกฎหมายควบคุมการเดินทางไปเกาหลีเหนือเพื่อตัดช่องทางที่เกาหลีเหนือจะได้รับเงินตราต่างประเทศจากนักท่องเที่ยวอเมริกันที่เดินทางไปที่นั่น

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ยังเปิดเผยว่า เมื่อเดือนที่แล้ว นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้พิจารณาเรื่องคำสั่งห้ามเดินทางนี้มาตั้งแต่เดือน เม.ย. และเร่งผลักดันให้มีผลบังคับใช้หลังการเสียชีวิตของนายวอร์มเบียร์

logoline