svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ร้อง UN ปกป้องการบุกรุกดวงจันทร์เพื่อการพาณิชย์

21 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์กร For All Moonkind เรียกร้องให้สหประชาชาติ ปกป้องการบุกรุกดวงจันทร์เพื่อการพาณิชย์ หลังกระเป๋าบรรจุหิน-ฝุ่น ของนีล อาร์มสตรอง ทำรายได้มหาศาล

องค์กร For All Moonkind เตรียมเสนอแผนต่อสหประชาชาติ ในงานประชุม Starship Congress 2017 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 7-9 ส.ค.นี้ ที่เมืองมอนเทอเรย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อปกป้องการบุกรุกดวงจันทร์เพื่อการพาณิชย์ รวมทั้งจุดที่ยานอพอลโล ลงจอดทั้ง6 จุด และวัตถุต่างๆที่เกี่ยวข้อง หลังจากกระเป๋าบรรจุตัวอย่างหิน-ฝุ่นของดวงจันทร์ ของนีล อาร์มสตรอง ถูกประมูลทางออนไลน์ไปในราคา 1.8 ล้านดอลลาร์ หรือราว 60 ล้านบาท

ตอนแรกไม่มีใครรู้ว่า มันคือกระเป๋าที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และแนนซี่ คาร์ลสัน ประมูลได้จากเว็บไซท์รัฐบาลในราคา 995 ดอลล่าร์ เมื่อปี 2558 และแม้นาซาจะต่อสู้เพื่อให้ได้คืนมา โดยระบุว่า เป็นของชาวอเมริกันทุกคน แต่ศาลพิพากษาว่า มันเป็นของคาร์ลสันโดยชอบธรรม ก่อนที่จะถูกประมูลอีกครั้งในราคา 1.8 ล้านดอลลาร์ แม้จะถูกตั้งราคาไว้ 4 ล้านดอลล่าร์

นีล อาร์มสตรองเป็นมนุษย์คนแรกที่เหยียบดวงจันทร์หลังจากยานอพอลโล 11 ลงจอดเมื่อปี 2512 หรือ 48 ปีก่อน และคนที่สองคือบัซซ์ อัลดริน ในอีกไม่กี่นาทีต่อมา การประมูลล่าสุด ทำให้บรรดาตัวแทนด้านอวกาศ บริษัทเอกชน และหลายประเทศเริ่มหันมาสนใจการส่งนักบินอวกาศไปเยือนดวงจันทร์เพื่อการพาณิชย์ ไม่ว่าจะเป็นจีนที่ออกมาเปิดเผยว่าการเตรียมการขั้นต้นผ่านไปด้วยดี

ขณะที่สหรัฐฯ สั่งให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของนาซา เร่งประเมินความเป็นไปได้ในการส่งนักบินเดินทางโดยยานอวกาศโอไรออนเป็นครั้งแรก ภายในปี 2561 แต่ผู้เชี่ยวชาญและองค์กรไม่หวังผลกำไรต่างออกมาเรียกร้องให้สหประชาชาติเข้าแทรกแซงก่อนเหตุการณ์จะสายเกินแก้
.

logoline