svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ยิ่งลักษณ์" เตรียมแถลงปิดคดีจำนำข้าวด้วยวาจา

21 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การไต่สวนของศาลฏีกานักการเมืองคดีรับจำนำข้าว นอกจากจะเป็นการไต่สวนนัดสุดท้ายแล้ว ยังเป็นวันที่ศาลจะกำหนดวัดตัดสินคดีด้วย โดยทีมทนายความของอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ได้เตรียมพร้อมข้อมูลเพื่อให้คุณยิ่งลักษณ์ ได้แถลงปิดคดีด้วยวาจา ติดตามรายละเอียดกับคุณอโนทัย สกุลทอง

มีข้อมูลจาก คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ประเมินว่า อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ได้ตัดสินใจที่จะขอแถลงปิดคดีด้วยวาจาต่อองค์คณะแล้ว โดยได้มอบหมายให้ทีมทนายไปยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาฯ เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อแจ้งให้องค์คณะทราบล่วงหน้า แต่องค์คณะจะพิจารณาอย่างไรต้องรอดูวันนี้ ว่าจะให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ แถลงปิดคดีหลังไต่สวนพยานจำเลยเสร็จสิ้นเลยหรือไม่ โดยกระบวนการตอนนี้ อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ เตรียมพร้อมไว้หมดแล้วที่จะแถลง หรือหากองค์คณะจะกำหนดวันแถลงปิดคดีเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งวัน คุณยิ่งลักษณ์ก็พร้อม ซึ่งต้องแล้วแต่ดุลยพินิจของศาล

โดยทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทยได้หารือกันเสร็จสิ้นเมื่อช่วงเย็นวันพฤหัสบดีที่ 20 ก.ค.เห็นตรงกันว่า ต้องปรับแผนแนวทางการสู้คดีเพื่อให้ทันกับกรอบเวลา จากเดิมที่ทีมทนายเตรียมพยานบุคคลจะให้ขึ้นเบิกความในวันที่ 21 ก.ค.ไว้ 8 คน ก็อาจจะต้องปรับเปลี่ยนโดยอาจให้เหลือแค่ 6 คน และนำเฉพาะคนที่เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าวจริงๆ ขึ้นเบิกความที่เป็นผู้ปฏิบัติเท่านั้น

ฝ่ายกฎหมายเห็นว่าต้องตัดพยานบางคนออก ซึ่งก็เห็นว่าควรตัดชื่อของนางเบญจา หลุยเจริญ อดีต รมช.คลัง และนายอัชพร จารุจินดา กรรมการร่างรัฐธรรมนูญและอดีตเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาออกไป เพื่อให้ทันกับกรอบเวลาและแนวทางการไต่สวน ขณะนี้ทางอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์เตรียมพร้อมแล้ว ต้องรอดูในนี้ ว่าเมื่อไต่สวนพยานปากสุดท้ายเสร็จสิ้น องค์คณะจะว่าอย่างไร หากองค์คณะแจ้งให้แถลงปิดคดีด้วยวาจาในวันศุกร์นี้เลย ก็พร้อมจะแถลงได้เลย เพราะเตรียมพร้อมหมดแล้ว

ทั้งนี้ นางเบญจา อดีต รมช.การคลัง ที่เคยถูกศาลอาญาฯ ตัดสินจำคุกในคดีที่สมัยรับราชการอยู่กรมสรรพากร แล้วถูกดำเนินคดีว่าได้ช่วยไม่ให้คนในครอบครัวตระกูลชินวัตรเสียภาษีกรณีการขายหุ้นชินคอร์ปให้กับเทมาเส็ก ซึ่งหลังสื่อนำเสนอข่าวว่านางเบญจาจะมาเป็นพยานให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมามากมายจับตา 4 ประเด็นสำคัญ

สำหรับการไต่สวนพยานจำเลยนัดสุดท้ายคดีรับจำนำข้าว ในวันนี้ ทิศทางคดีที่ต้องจับตามองมีด้วยกัน 4 ประเด็น

1.ต้องดูว่าวันนี้ องค์คณะที่มีนายชีพ จุลมนต์ รองประธานศาลฎีกา ว่าที่ประธานศาลฎีกาคนใหม่ เป็นตุลาการเจ้าของสำนวน จะมีการแจ้งต่อคู่ความคืออัยการและยิ่งลักษณ์ หรือไม่

2.องค์คณะจะมีความเห็นอย่างไรกับคำร้องที่ คุณ ยิ่งลักษณ์ได้ยื่นเรื่องต่อศาลฎีกาให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้วินิจฉัยมาตรา 5 กฎหมายว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2542 ว่าขัดหรือแย้งกับมาตรา 235 วรรค 6 ของรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยหากองค์คณะมีมติให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ก็อาจทำให้กระบวนการพิจารณาคดีในขั้นตอนสุดท้ายต้องชะลอไปชั่วคราว
3. อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์จะแถลงปิดคดีด้วยตัวเองหรือด้วยการยื่นเป็นลายลักษณ์อักษร ที่น่าจะต้องมีความชัดเจนในวันดังกล่าวอย่างเป็นทางการ และ 4.องค์คณะจะแจ้งต่อคู่ความคืออัยการและคุณยิ่งลักษณ์ ว่าจะนัดฟังคำพิพากษาเมื่อไหร่ ซึ่งคาดว่าจะมีการกำหนดในวันนี้

logoline