svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เปิดประมูลของกลางแบรนด์เนมเลี่ยงภาษี คาดจะนำรายได้เข้ารัฐ 10 ล้าน

21 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานศุลกากรตรวจของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดประมูลของกลางสินค้าแบรนด์เนมกว่า 78 รายการ คาดนำรายได้เข้ารัฐได้ประมาณ 10 ล้านบาท

บรรยากาศการประมูลของกลางสินค้าแบรนด์เนมที่หลีกเลี่ยงภาษีอากร ครั้งที่ 3 ปี 2560 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ช่วงเช้าวันนี้บรรยากาศยังไม่คึกคัก เนื่องจากจำนวนสินค้าที่นำมาประมูลครั้งนี้มีน้อยกว่าครั้งที่ผ่านมา พบประชาชนสนใจลงทะเบียนเข้าร่วมประมูล 40 คน
รองอธิบดีกรมศุลกากร เสรี ไทยจงรักษ์ บอกว่า การประมูลขายทอดตลาดของกลางครั้งที่ 3 ของปีนี้ เป็นสินค้าที่กรมศุลกากรตรวจยึดจากผู้โดยสารที่เดินมาจากต่างประเทศซึ่งมีการซื้อสินค้าแบรนด์เนมเข้ามาแต่หลีกเลี่ยงไม่เสียภาษีอากร เช่น กระเป๋า นาฬิกา อุปกรณ์ตกแต่งรถ โดยวันนี้ จะเปิดประมูลสินค้าจาก 29 แฟ้มคดี จำนวน 78 รายการ ซึ่งสินค้าที่ถูกประมูลไปในราคาสูงสุด คือ กระเป๋าถือ ยี่ห้อ Hermes เปิดประมูลในราคา 310,000 บาท และจบในราคา 580,000 บาท

ทั้งนี้การประมูลจะจัดต่อเนื่อง ไปจนถึงช่วงเย็นวันนี้ คาดว่าจะนำรายได้เข้ารัฐประมาณ 10 ล้านบาท และจะเปิดการประมูลอีกครั้งในเดือนหน้า
สำหรับผู้โดยสารที่นำสินค้าแบรนด์เนมเข้ามาในราชอาณาจักร ให้เดินผ่านช่องสำแดงสินค้า และดำเนินการชำระอากรให้แล้วเสร็จ หากไม่มีการสำแดงสินค้า และเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจพบ ว่าเป็นสินค้าที่มีมูลค่าเกิน 20,000 บาท ผู้นำเข้าจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ถูกปรับในอัตรา 4 เท่าของมูลค่าสินค้าบวกอากร ซึ่งแต่ละวันจะมีการจับกุมผู้กระทำผิดวันละ 3-5 ราย โดยปีที่ผ่านมา สินค้าที่จับกุมได้มีมูลค่ารวมกว่า 100 ล้านบาท

logoline