svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

วอนเร่งจัดการ สุนัขรุมกัด นทท.ออสเตรเลีย

20 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พังงา นักท่องเที่ยวออสเตรเลีย แจ้งความถูกสุนัขจรจัดรุมกัด ได้รับบาดเจ็บ ขณะเดินทางออกจากน้ำตกสายรุ้ง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบแต่ไม่สามารถยืนยันเจ้าของได้ นักธุรกิจเผยเหตุนักท่องเที่ยวโดนสุนัขกัดมาแล้วถึง 2 ครั้ง ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหา

เวลา 16.30 น. วันนี้ (20 ก.ค.2560) Mrs.Janet Frances Heath อายุ 68 ปี นักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลีย เข้าแจ้งความต่อ ร.ต.อ.ปาลิตา กางสิ่ว พนักงานสอบสวนเวร สภ.เขาหลัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ว่า ระหว่างเดินเท้าออกจากน้ำตกสายรุ้ง บ.ปากวีป ม.1 ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ได้มีสุนัขประมาณ 4-5 ตัว วิ่งเข้ามาหา และ 1 ในนั้นได้กัดเข้าที่บริเวณน่องด้านซ้าย เป็นรอยเขี้ยว 4 เขี้ยว ก่อนจะมีผู้ชายมาไล่สุนัข และเรียกแท็กซี่มารับไปส่งโรงพยาบาลตะกั่วป่า
จากนั้น พ.ต.ท.กะเกณฑ์ นิกรหัสชัย รอง ผกก.สภ.เขาหลัก พร้อมด้วย ร.ต.อ.ปาลิตา กางสิ่ว พนง.สส. นายวิทยา บุญมี ผจก.โรงแรมบียอน รีสอร์ท เขาหลัก นายสุชาติ ไกรเลิศ ผญบ.ม.1 และนักท่องเที่ยวที่ถูกกัด ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุ ตรวจสอบพบว่ามีสุนัขประมาณ 5 ตัว อยู่บริเวณหน้าบ้านริมถนนระหว่างทางเข้าน้ำตกสายรุ้ง แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าใครเป็นเจ้าของสุนัข
ซึ่งก่อนหน้าก็เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้แล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าไปตรวจสอบหลายครั้งพบว่า สุนัขกลุ่มดังกล่าวมิได้มีพฤติกรรมดุร้าย แถมยังกระดิกหางเข้ามาหาอีก จึงได้แจ้งให้กับโรงแรมทราบเพื่อให้พนักงานเข้าไปตรวจสอบ และได้ผลเช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมทั้งแจ้งเรื่องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบเพื่อแก้ไขปัญหา จนกระทั่งมาเกิดเหตุการณ์ซ้ำขึ้นอีกครั้ง จากนี้ก็จะทำหนังสือถึงผู้ที่เกี่ยวข้องหาทางแก้ไขปัญหาในระยะยาวต่อไป
แต่จากนี้เจ้าหน้าที่จะต้องทำการสืบหาเจ้าของอีกครั้ง หากพบว่าสุนัขเป็นของใครเจ้าหน้าที่จะต้องดำเนินการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 377 ผู้ใดควบคุมสัตว์ดุหรือสัตว์ร้าย ปล่อยปละละเลยให้สัตว์นั้นเที่ยวไปโดยลำพัง ในประการที่อาจทำอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนั้นเจ้าของจะต้องรับผิดชดใช้ทางแพ่งแก่ผู้ได้รับความเสียหายจากการที่สุนัขไปกระทำละเมิดผู้อื่นด้วย
ด้านนายวิทยา บุญมี ผู้จัดการโรงแรมบียอน รีสอร์ท เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เคยมีเหตุนักท่องเที่ยวโดนสุนัขกัดมาแล้วถึง 2 ครั้ง ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา และล่าสุดวันนี้ ก็เกิดเหตุอีกและจุดที่โดนสุนัขกัดก็ที่เดิม รวมเป็น 3 ราย ทั้งหมดเป็นแขกของโรงแรม ซึ่งเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวย่านเขาหลักซึ่งพบว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักจะใช้ จักรยานยนต์ จักรยาน และเดินเท้า ไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ จึงอยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขปัญหาระยะยาวเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว
จากการลงพื้นที่ของผู้สื่อข่าว ชาวบ้านแถวนั้นเล่าว่า เคยมีเหตุสุนัขกัดนักท่องเที่ยว ค่อนข้างบ่อย แต่ไม่กัดคนไทย ซึ่งเรื่องที่น่าแปลกมากว่าสุนัขจะไล่กัดเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ และพบว่าบริเวณจุดท่องเที่ยวสำคัญในย่านเขาหลักจะมีสุนัขจรจัดพักอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เพราะมีผู้ใจบุญนำอาหารมาให้อยู่เป็นประจำ บางส่วนจะพักอาศัยอยู่ที่อาคารร้างซึ่งอยู่ติดกับอนุสรณ์สถานเรือตรวจการ 813 และจะมาวิ่งเล่นแถวนั้น และคอยเห่ารถยนต์ รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางมารำลึกเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิ ส่วนบริเวณถนนสายน้ำตกโตนช่องฟ้าก็จะมีสุนัขจรจัดคอยเห่านักท่องเที่ยวอยู่เป็นระยะ เช่นเดียวกับชายหาดนางทองก็จะมีสุนัขจรจัดคอยวิ่งไปมาและคอยเห่านักท่องเที่ยวบริเวณชายหาด

logoline