svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ป.ป.ช." ลั่น! ฟ้องเองแน่ ถ้า"อสส."ไม่สั่งฟ้อง "วัฒนา" ทุจริตบ้านเอื้อฯ

20 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ป.ป.ช." เผย "คณะทำงานร่วมป.ป.ช.-อสส." ยังเห็นแย้งข้อกม. สั่งฟ้อง "วัฒนา" ทุจริต "บ้านเอื้ออาทร" ลั่น ถ้าไม่ฟ้อง "ป.ป.ช." ฟ้องเองแน่

20 ก.ค. 60 เวลา 14.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป.ป.ช. นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช. กล่าวถึงความคืบหน้าการสั่งฟ้องนายวัฒนา เมืองสุข ครั้งดำรงตำแหน่งรมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร ภายหลังมีการตั้งคณะทำงานร่วมสองฝ่ายระหว่างป.ป.ช.กับอัยการสูงสุด(อสส.) เพื่อพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากยังมีข้อโต้แย้งเรื่องข้อกฎหมาย โดยเฉพาะมาตรา 148 และ 149 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ตามที่คณะกรรมการป.ป.ช.ได้ชี้มูลนายวัฒนาเอาไว้ แต่คณะทำงานร่วมฝ่ายอัยการมองว่า ทั้งสองมาตรามีโทษสูงสุดคือ ประหารชีวิตเหมือนกัน เหตุใดจึงไม่เลือกมาตราใดมาตราหนึ่ง นอกจากนี้ ยังมีเรื่องข้อไม่สมบูรณ์ที่ยังต้องหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมอีก
นายสรรเสริญ กล่าวว่า ทั้งนี้ คณะทำงานร่วมฝ่ายป.ป.ช.ได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้ที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ทราบ ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช. ระบุว่า เมื่อมีการตั้งคณะทำงานร่วมแล้ว ถือว่าคณะทำงานมีอำนาจเต็มในการพิจารณา โดยที่ไม่ต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.คณะทำงานมีอำนาจตัดสินใจร่วมกับคณะทำงานฝ่ายอสส. ได้เลย จะรายงานอีกครั้งต่อเมื่อคณะทำงานทั้งสองฝ่ายได้ข้อสรุปแล้วผู้สื่อข่าวถามว่า หากไม่ได้ข้อสรุป มีโอกาสสูงที่ป.ป.ช.จะสั่งฟ้องเองใช่หรือไม่ นายสรรเสริญ กล่าวว่า ถ้าอสส.ไม่ฟ้อง ป.ป.ช.ฟ้องเองอยู่แล้ว ไม่มีคดีไหนที่เราชี้มูลแล้วไม่ฟ้องเอง เพราะถือว่าเราวินิจฉัยชี้มูลแล้ว

logoline