svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"นักโทษไอเอส" ล้นคุกที่เมืองโมซุล

20 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นความแออัดภายในคุกในเมืองโมซุลของอิรัก เมื่อนักโทษที่ต้องสงสัยว่าเป็นนักรบ นั่งเบียดกันท่ามกลางอุณหภูมิที่สูงถึง 45 องศา

ในคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นผู้ต้องสงสัยเป็นนักรบไอเอส ที่มีทั้งเด็กหนุ่มและคนสูงวัยนั่งเบียดกัน หันหน้าเข้าหากำแพงในเรือนจำ ท่ามกลางอุณหภูมิ 45 องศา ที่ไม่มีทั้งไฟฟ้าและช่องระบายอากาศได้มีขึ้นหลังจากทหารอิรักถูกกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน หลังยึดเมืองใหญ่อันดับสองแห่งนี้คืนจากไอเอส และนายทหารคนหนึ่งของกองทัพอิรักประกาศว่า ทหารทุกตำแหน่งในกองทัพกระหายที่จะแก้แค้น นักรบไอเอสไม่ใช่มนุษย์ และยังบอกถึงวิธีการสอบสวนหนึ่งในผู้ต้องสงสัยก่อนจะส่งไปลงนรก เพราะเห็นว่า พวกที่นำความโหดร้ายเข้ามาในอิรักสวมควรตาย 
เจ้าหน้าที่ควบคุมเรือนจำแห่งนี้ บอกว่า มีนักโทษประมาณ 370 คน และติดโรคต่างๆ รวมทั้งโรคผิวหนัง เพราะไม่ได้เจอแสงแดด ส่วนใหญ่เดินไม่ได้ ขาบวมเพราะไม่ได้ขยับเขยื้อนร่างกาย ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา มีนักโทษที่เคยผ่านเรือนจำแห่งนี้ 1,150 คนโดยมีอยู่ 540 คน ถูกส่งไปสอบสวนต่อที่กรุงแบกแดด และยังมีอีก 2,800 คน ที่ถูกขังอยู่ที่ฐานทัพอากาศกายาร่า ทางใต้ของเมืองโมซุล และอีกหลายร้อยคนอยู่ตามที่คุมขังที่มีขนาดเล็กกว่า 
กลุ่มไอเอสขึ้นชื่อในเรื่องความโหดร้าย ตอนที่ยึดเมืองนี้ พวกเขาไล่ฆ่าทุกคนทั้งเจ้าหน้าที่และพลเรือน และจับผู้หญิงไปเป็นทาสบำเรอทางเพศ ทำให้เจ้าหน้าที่เหล่านี้เอาคืนบ้างเมื่อกลับมายึดเมืองคืนได้สำเร็จ

logoline