svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เร่งถอดยศ "พล.ท.มนัส"

20 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่ ศาลอาญาแผนกคดีค้ามนุษย์พิพากษาจำคุก 27 ปี พล.ท.มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ในข้อหาร่วมกันค้ามนุษย์ และ อาชญากรรมข้ามชาติ /// วันนี้ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก


 ชี้แจงว่า กองทัพบกได้สั่งพักราชการ ระหว่างคดีอยู่ในชั้นศาลไปแล้ว จากนี้ ก็ต้องดำเนินการตามระเบียบกระบวนขั้นตอนตามกฎหมาย   และย้ำว่า การกระทำผิด ของพล.ท.มนัส ไม่กระทบกองทัพ เพราะเป็นเรื่องของบุคคล ถ้าจะมีใครสักคนที่ทำความผิดและเข้าไปสู่กระบวนการยุติธรรม ก็ต้องดำเนินการไปตามกรอบนั้น 
เมื่อวานนี้ องค์คณะผู้พิพากษาคดีค้ามนุษย์ในศาลอาญาพิพากษาให้จำคุก 78 ปี จำเลยที่เป็นอดีตผู้บริหารท้องถิ่นและอดีตสมาชิกท้องถิ่น ฐานค้ามนุษย์บุคคลที่อายุไม่เกิน 15 ปี และอายุเกิน 15 ปี กับอายุเกิน 18 ปี และมีส่วนร่วมอาชญากรรมข้ามชาติ
 ส่วน พล.ท.มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ให้จำคุกเป็นเวลา 27 ปี อาศัยอำนาจหน้าที่ในการคุ้มครองดูแลผู้กระทำความผิดในการค้ามนุษย์ และรับผลประโยชน์  จึงเป็นความผิดฐานร่วมกันสมคบกระทำผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ฯและมีส่วนร่วมเป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ///โดยศาลใชเวลาอ่านคำพิพากษาคดีค้ามนุษย์แรงงานโรฮิงญาชาวเมียนมาและบังกลาเทศ 500 หน้า นานร่วม 13 ชั่วโมง 

logoline