svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซาอุฯ ไม่ตั้งข้อหา สาวสวมกระโปรงสั้นชมโบราณสถาน

20 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจซาอุดีอาระเบีย ปล่อยตัวและไม่ได้ตั้งข้อหาสาวสวมกระโปรงสั้นเดินชมโบราณสถาน ที่จุดชนวนถกเถียงอย่างดุเดือดในโลกออนไลน์

กระทรวงข่าวสารของซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยว่า ตำรวจได้ปล่อยตัวหญิงสาวคนดังกล่าว และอัยการได้ปิดคดีนี้ เมื่อวันอังคาร(18ก.ค.)หลังจากสอบปากคำหญิงสาว หลังจากเธอปรากฏตัวในวิดีโอหลายชุด ที่ถูกโพสต์และแชร์บนแอพพลิเคชันสแนปแชต ในชื่อบัญชี คูลูด เป็นภาพที่เธอนุ่งกระโปรงสั้นและสวมเสื้อเอวลอย เดินไปรอบๆ ป้อมโบราณร้าง ในเมืองอูเชียเกอร์ ทางตอนเหนือของกรุงริยาด ซึ่งถือเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีความเป็นอนุรักษนิยมมากที่สุดของประเทศ
กระทรวงข่าวสารของซาอุดีอาระเบีย ระบุว่า สตรีคนดังกล่าวสารภาพว่านุ่งกระโปรงสั้นและสวมเสื้อเอวลอย เดินไปเข้าในโบราณสถานจริง แต่บอกว่า เธอไม่รู้ว่าวิดีโอถูกอัพโหลดลงบนสื่อออนไลน์คลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์อย่างรวดเร็ว และจุดชนวนให้เกิดความคิดเห็นแตกเป็นสองฝ่ายทั่วภูมิภาค ในประเด็นคำถามเกี่ยวกับเพศและสิทธิในประเทศนี้

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบีย กำหนดให้ผู้หญิงชาวซาอุดีอาระเบียต้องสวมชุดอาบายะ ซึ่งเป็นชุดกระโปรงยาวหลวมๆ และมีผ้าคลุมศรีษะ เมื่ออยู่ในที่สาธารณะ นอกจากนี้ ซาอุดีอาระเบียยังมีกฎหมายจำกัดสิทธิของสตรีในหลายเรื่อง เช่น ไม่อนุญาตให้ขับรถ และต้องมีผู้ติดตาม หรือได้รับอนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากญาติผู้ชาย โดยปกติแล้วมักเป็น บิดา, สามี หรือพี่น้อง กรณีต้องการเข้ารับการศึกษา ทำงาน หรือเดินทาง

logoline