svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เช็คบิลย้อนหลัง แก๊งนำเข้ารถหรูเลี่ยงภาษี

19 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำเข้ารถหรูเลี่ยงภาษีอ่วมหนัก ดีเอสไอขอข้อมูลส่งออกรถหรูย้อนหลังจากอังกฤษ ระบุจำนวนไม่ได้ แค่มากที่สุดเท่าที่จัดเก็บในสารบบ รอศุลกากรส่งรายการประเมินภาษี 101 คัน

เมื่อวันที่ 19 ก.ค.60 พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาพ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ ได้นำคณะเดินทางไปประเทศอังกฤษ เพื่อขอข้อมูลการขายและการส่งออกรถยนต์มายังประเทศไทยทั้งหมด โดยเป็นการขอข้อมูลย้อนหลังให้มากที่สุดเท่าที่ทางการอังกฤษจะสามารถค้นหาในสารบบได้
สำหรับความคืบหน้าในการดำเนินคดีหลบเลี่ยงภาษีนำเข้ารถหรูและซุปเปอร์คาร์ที่ประเทศอังกฤษได้ส่งข้อมูลมาให้ก่อนหน้านี้ ดีเอสไอได้ทยอยส่งให้กรมศุลกากรประเมินภาษีล็อตที่ 2 ในส่วนที่ชำระภาษีไม่ครบถ้วนรวม 300 คัน ล่าสุดได้รับข้อมูลว่ากรมศุลกากรได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นประเมินภาษีรถยนต์ กลุ่มแรกในล็อตนี้ จำนวน 101 คัน คาดว่าจะสามารถส่งข้อมูลกลับมาให้ดีเอสไอดำเนินการทางอาญาเร็วๆ นี้ นอกจากนี้ในสัปดาห์หน้า ตนจะเรียกประชุมพนักงานสอบสวนคดีการนำรถจดประกอบไปยื่นจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก โดยพบหลักฐานการทำปลอมเอกสารการประมูลรถยนต์ราชการของกรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) ทั้งที่ไม่มีการประมูลจริง
สำหรับกรณีที่กลุ่มบริษัทที่นำเข้ารถทั้งนิชคาร์ กรุ๊ป และกลุ่มเอสทีที ออโต้คาร์ จำกัด แถลงข่าวว่าได้รับความเสียหายจากการดำเนินคดีล่าช้าของดีเอสไอนั้น พ.ต.ท.กรวัชร์ กล่าวว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นถือเป็นความจำเป็น ข้อเท็จจริงที่ปรากฏต้องยอมรับว่ารถทุกคันที่นำเข้าหนีภาษีมาคันละ 20-30 ล้านบาท ในขั้นตอนการส่งหมายเรียกให้รับทราบข้อกล่าวหา ฝ่ายผู้นำเข้าก็ขอเลื่อนเข้าพบ แต่กลับไปร้องที่อื่นว่าดีเอสไอดำเนินการคดีล่าช้า และปัจจุบันพบว่ากลุ่มผู้นำเข้าเดินหน้าในแนวทางเดียวกัน คือรวมตัวกันและขอพบผู้มีอำนาจ เพื่อขอเลี่ยงภาษี ซึ่งในส่วนนี้ดีเอสไอดำเนินการให้ไม่ได้ เพราะมีหน้าที่ต้องดำเนินคดี

logoline