svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ตำรวจซาอุฯ" จับสาวกระโปรงสั้น

19 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจซาอุดิอาระเบียจับกุมนางแบบสาวที่ปรากฏตัวในคลิปขณะสวมกระโปรงสั้นในที่สาธารณะ หลังมีเสียงวิจารณ์กระหน่ำในสังคมออนไลน์และเรียกร้องให้จับกุมเธอเพราะทำตัวขัดกับหลักการแต่งกายมิดชิดของผู้หญิงมุสลิม

ตำรวจในกรุงริยาดห์ แถลงเมื่อวานว่า เจ้าหน้าที่จับกุมนางแบบสาว วัย 27 ปีที่ใช้ชื่อว่า คูลูด ด้วยข้อหาแต่งตัวไม่สุภาพแล้ว และจากการสอบปากคำ เธอยอมรับว่าเป็นผู้หญิงในคลิป แต่ไม่ได้โพสคลิปวิดีโอ และเธอไปกับผู้ปกครองชายคนหนึ่ง จึงไม่ได้ทำผิดกฎหมายที่ห้ามผู้หญิงไปไหนตามลำพัง 
คลิปที่อัพโหลดในเวบไซต์ยูทูบและมีผู้ทวีตส่งต่อกันกว้างขวางเป็นคลิปสั้นๆหลายคลิป เช่น คลิปที่เห็นนางแบบสาวสวมกระโปรงสั้นและเสื้อเอวลอยเดินผ่านป้อมโบราณในหมู่บ้านอูไชเกอร์ ชานกรุงริยาดห์  และคลิปนั่งเล่นกลางทะเลทราย 
ภาพเหล่านี้สร้างความไม่พอใจในสังคมออนไลน์จนมีเสียงเรียกร้องให้จับกุมเธอเพราะแต่งตัวไม่เหมาะสม ทั้งที่ปกติแล้วหญิงมุสลิมในซาอุดิอาระเบียจะแต่งตัวด้วยชุดเสื้อคลุมยาว และสวมผ้าคลุมศีรษะ ขณะนี้ขึ้นอยู่กับอัยการว่าจะส่งฟ้องในคดีอาญาหรือไม่ ซึ่งหากถูกตัดสินว่ากระทำผิดจริงอาจถูกลงโทษปรับและจำคุกด้วย
ขณะที่จากคลิปอาจบอกได้ว่าไม่มีเจตนาประท้วงข้อบังคับของประเทศ และอาจทำไปด้วยความคึกคะนองประสาวัยรุ่น ในสภาพสังคมที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมอย่างมากและมีความนิยมใช้โซเชียล มีเดียสูงมาก แต่ก็มีเสียงแตกเป็นสองฝ่าย โดยบางคนอยากให้ดำเนินคดีกับเธอ แต่บางคน บอกว่า หากเธอเป็นสาวต่างชาติ ก็คงมีคนอยากจีบเธอ พูดชื่นชมหน้าตาและรูปร่างของเธอ 

logoline