svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินเดียโหวตเลือก คนวรรณะจัณฑาล เป็นประธานาธิบดี

18 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาชิกสภาอินเดียโหวตเลือกประธานาธิบดีคนใหม่วานนี้(17 ก.ค.) และชัดเจนว่า ประธานาธิบดีคนที่ 14 จะมาจากวรรณะจัณฑาล ซึ่งเป็นวรรณะต่ำสุด และจะเป็นประธานาธิบดีจากวรรณะจัณฑทาลคนที่สองของประเทศ

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกสภาแต่ละรัฐรวมเกือบ 4,900 คนทั่วประเทศลงคะแนนเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ในวันนี้โดยเป็นการแข่งขันระหว่างสองตัวเก็งที่ล้วนมาจากวรรณะ จัณฑาล ได้แก่ นาย ราม นาธ โควินธ์ ทนายความวัย 71 ปีที่เป็นผู้สมัครจากพรรครัฐบาล  และนาง เมรา กุมาร์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรที่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคฝ่ายค้าน การนับคะแนนจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีและจะทราบผลในวันเดียวกัน ซึ่งคาดว่า โควินธ์จะได้รับชัยชนะอย่างแน่นอน และเขาจะเข้ารับตำแหน่งแทนประธานาธิบดีประนาบ มุกเคอร์จี ที่จะพ้นวาระใน 25 ก.ค.
แม้นายกรัฐมนตรีอินเดียเป็นผู้นำที่มีอำนาจบริหารอย่างแท้จริง แต่ประธานาธิบดีสามารถส่งกลับร่างกฎหมายให้ไปพิจารณาแก้ไขใหม่ และมีบทบาทสำคัญในกระบวนการจัดตั้งรัฐบาล
โควินธ์เป็นผู้สมัครจากพรรคภารติยะ ชนะตะ หรือ BJP ของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี และชัยชนะของเขาจะทำให้โมดีกุมอำนาจบริหารได้มั่นคงมากขึ้น และจะทำให้ BJP ได้รับเสียงสนับสนุนจากวรรณะจัณฑาลมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อพรรคในการเลือกตั้งทั่วไปปี 2562 กลุ่มคนวรรณะจัณฑาลมีอยู่ราว 200 ล้านคนจากประชากรทั้งหมด 1,300 ล้านคน
ขณะที่กุมาร์ เป็นบุตรสาวของนักต่อสู้เพื่อเสรีภาพ และเป็นนักการทูตที่ผันตัวเข้าสู่การเมือง เธอเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับเลือกเป็นประธานส.ส.ในปี 2552

logoline