svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" ขู่ คว่ำบาตร เวเนฯ หากตั้งสภาร่าง รธน.

18 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่จะคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อเวเนซุเอลา หากประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโรเดินหน้าจัดการเลือกตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ ที่เผชิญเสียงคัดค้านจากประชาชนส่วนใหญ่

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์เมื่อวาน ระบุว่า ชาวเวเนซุเอลาออกเสียงลงประชามติเมื่อวันอาทิตย์อย่างชัดเจนว่า ต้องการประชาธิปไตย เสรีภาพ และหลักนิติธรรม สหรัฐจึงไม่อาจนิ่งเฉยในช่วงเวลาที่เวเนซุเอลากำลังแตกแยก และหากประธานาธิบดีมาดูโรจัดการเลือกตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 30 ก.ค.นี้ สหรัฐจะดำเนินมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่รุนแรงและรวดเร็ว 
คำขู่ของผู้นำสหรัฐมีขึ้นหลังชาวเวเนซุเอลาราว 7.6 ล้านคนร่วมลงประชามติที่จัดขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยผู้ใช้สิทธิกว่า 98% ออกเสียงคัดค้านแผนร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่, อีกกว่า 95% เรียกร้องให้กองทัพปกป้องรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน และอีกกว่า 98% สนับสนุนให้จัดการเลือกตั้งใหม่ก่อนประธานาธิบดีมาดูโรพ้นวาระในช่วงสิ้นปี 2561 แต่การลงประชามตินี้จัดโดยพรรคฝ่ายค้าน และไม่มีผลผูกมัดทางกฎหมาย 
ขณะที่มาดูโร แถลงทางโทรทัศน์เมื่อวาน ตอบโต้เสียงวิจารณ์จากประชาคมโลกโดยกล่าวว่า เวเนซุเอลาไม่ใช่ชาติอาณานิคมอีกแล้ว พร้อมทั้งขู่ว่าหากใครมาก้าวก่ายกับประชาธิปไตยของเวเนซุเอลา จะเผชิญกับผลลัพธ์ร้ายแรง 
ด้านกระทรวงต่างประเทศเวเนซุเอลาประกาศให้อดีตประธานาธิบดีบิเซนเต้ ฟอกซ์ของเม็กซิโกเป็นบุคคลไม่พึงปรารถนา และห้ามเข้าประเทศอีกต่อไป หลังเขาและอดีตผู้นำชาติละตินอเมริกาอีก 4 คน มาร่วมสังเกตการณ์และสนับสนุนการลงประชามติที่จัดโดยฝ่ายค้าน
ขณะที่พรรคฝ่ายค้านประกาศนัดหยุดงานประท้วงทั่วประเทศ 24 ชม.ในวันพฤหัสบดีนี้เพื่อเพิ่มแรงกดดันให้รัฐบาลยกเลิกการเลือกตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ ที่จะมีอำนาจร่างรัฐธรรมนูญ และยุบสภาผู้แทนราษฎรที่ฝ่ายค้านคุมเสียงข้างมากอยู่ในขณะนี้

logoline