svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

TDRI ชี้รัฐคุมโซเซียล ดับฝัน สตาร์ทอัพ 4.0

18 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ (18 ก.ค 2560) ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีการเสวนาเปิดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สถานการณ์และทิศทางอินเตอร์เน็ตในอนาคตของไทย โดยเฉพาะประเด็นทางนโยบาย เช่น OTT ที่รัฐบาลต้องการจัดการการสื่อสารบนโลกโซเซียบ ติดตามเรื่องนี้กับ ธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย. สดจาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เกิดความเห็นต่างกันขึ้นระหว่างสถาบันวิจัย กับ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม แห่งชาติ ถึงมาตรการในการคุบควมการใช้อินเตอร์เน็ต โดยดูจะไปขัดแย้งกับนโยบาย ไทยแลนด์ 4.0เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม แห่งชาติ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ บอกว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่ใช้อินเตอร์เน็ตติด Topten ของโลก โดยเฉพาะ OTT หรือ over the top service ในรูปแบบของ Social media รวมกันกว่า 67 ล้านบัญชี มีช่องติดตาม youtube มากที่สุดที่อาเซียน และกรุงเทพมหานครยังมีผู่ใช้เฟซบุ๊คมากที่สุดในโลก แต่การใช้ social media เป็นเหรียญสองด้าน หากไร้การดูแลควบคุม อาจก่อความเสียหาย เช่นการเผยแพร่ข้อมูลเท็จ นำเสนอเนื้อหาอ่อนไหวขัดศีลธรรมอันดี รวมถึงการหลอกลวงด้วยการโฆษณา

แต่ในอีกด้านหนึ่งประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ เห็นว่า การทำธุรกิจบนอินเตอร์ในไทย กลับเต็มไปด้วยข้อจำกัดทางกฎระเบียบเช่นแอพอูเบอร์ที่กลายเป็นการเรียกแท็กซีอย่างผิดกฎหมาย เหล่านี้สวนทางกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่ต้องการสร้างสตาร์ทอัพ ซึ่งเป็นการสร้างนวัตกรรมล้วนอยู่บนฐานของเครื่อข่ายอินเตอร์ ทั้งยังซ้ำร้าย เมื่อรัฐพยายามปิดกั้นการสื่อสาร ทางอินเตอร์เน็ตที่เรียกว่า OTT และจะไปกระทบกับความเชื่อมั่นของนักลงทุนชาวต่างชาติ
ในวันที่ 26 - 29 กรกฎาคมนี้ ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมนานาชาติ เวทีอภิบาลอินเตอร์เน็ตภูมิภาคเอเซียแปซิฟิก 2017 เพื่อหามาตรฐานและข้อตกลงร่วมกันระหว่างภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
ยังคงมีความพยายามจากรัฐบาลเสมอมาที่จะจำกัด และควบคุ่มการใช้อินเตอร์ให้เข้าที่เข้าทาง แต่เมื่ออินเตอร์เน็ตเป็นเรื่องสากล ก็ดูจะมีผลต่อทั้ง นักลงทุนจากต่างประเทศ และผู้ประกอบการรายย่อยในประเทศ ที่มีรายได้จากอินเตอร์เน็ต

logoline