svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พลิกปูม...ศิริชัย วัฒนโยธิน

18 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำหรับประวัติ นายศิริชัย วัฒนโยธิน จบการศึกษานิติศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง และหลักสูตรเนติบัณฑิตไทย จากสำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา และปริญญาโทนิติศาสตร์มหาบัณฑิต จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยปัจจุบันอายุ 64 ปี

โดยเมื่อสอบเข้าเป็นผู้พิพากษาแล้ว ก็ได้ดำรงตำแหน่งต่างๆ ก้าวหน้าตามลำดับชั้น ประกอบด้วย ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลประจำกระทรวง , ผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 2 , ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช, ผู้พิพากษาศาลแพ่ง, ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลแพ่ง, ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ , ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์ , ประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลอุทธรณ์ภาค 5 , ผู้พิพากษาศาลฎีกา , ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา , รองประธานศาลฎีกาคนที่ 4 เมื่อปี 2557 กระทั่งได้ขยับตำแหน่งอาวุโสขึ้นเป็น ประธานศาลอุทธรณ์ เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.58 ซึ่งนับเป็นตำแหน่งที่มีอาวุโสอันดับ 2 รองจากประธานศาลฎีกา ประมุขตุลาการ

ซึ่งนอกจากการดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาระดับชั้นต่างๆ แล้ว ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ก็ยังได้รับเลือกดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารต่างๆ ในสำนักงานศาลยุติธรรมด้วย เช่น อนุกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (อ.ก.ต.) ประจำชั้นศาลชั้นฎีกา , คณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม (ก.บ.ศ.) ประจำชั้นศาลชั้นฎีกา , กรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ประจำชั้นศาลชั้นฎีกา และ ก.ต. ประจำชั้นศาลชั้นอุทธรณ์

โดยระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ผู้พิพากษาพิจารณาตัดสินคดีนั้น นายศิริชัย ยังเคยได้รับเลือกจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาให้เป็น 1 ใน 9 องค์คณะพิจารณาสำนวนคดีในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หลายคดี อาทิ คดีที่ ป.ป.ช. เป็นโจทก์ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีหมายเลข 26 ของประเทศ พร้อมพวกรวม 4 คน เป็นจำเลย ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ กรณีสั่งการสลายการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่ม พธม.เมื่อวันที่ 7 ต.ค.51ซึ่งปิดล้อมอาคารรัฐสภาจนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต แต่เนื่องจากระหว่างนั้นในปี 2558 ได้รับเลื่อนตำแหน่งเป็น ประธานศาลอุทธรณ์ จึงต้องพ้นจากการปฏิบัติหน้าที่องค์คณะดังกล่าวไป

คดีที่อัยการสูงสุด ได้ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 28 ปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ กรณีไม่ยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ส่งผลทำให้รัฐได้รับความเสียหายร่วม 5 แสนล้านบาทแต่เนื่องจากระหว่างนั้นในปี 2558 ได้รับเลื่อนตำแหน่งเป็น ประธานศาลอุทธรณ์ จึงต้องพ้นจากการปฏิบัติหน้าที่องค์คณะดังกล่าวไปเช่นกัน

โดยมี 1 คดีที่นายศิริชัย นอกจากจะได้รับเลือกเป็นองค์คณะแล้ว ยังได้รับเลือกเป็นเจ้าของสำนวนด้วย คือคดีคดีปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง ร.ท.สุชาย เชาว์วิศิษฐ อดีตประธานกรรมการบริหารธนาคารกรุงไทยฯ , นายวิโรจน์ นวลแข อดีตกรรมการผู้จัดการ และกรรมการบริหารธนาคารกรุงไทย , กรรมการผู้มีอำนาจของบริษัทในเครือกฤษดามหานคร และ 3 บริษัทในเครือกฤษดามหานคร เป็นจำเลย รวม 26 ราย ซึ่งองค์คณะฯ มีมติพิพากษาลงโทษจำคุกและปรับจำเลยดังกล่าวขณะที่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่เป็น "ประธานศาลอุทธรณ์" ได้กำหนดแนวทางบริหารคดีในศาลลดจำนวนที่ค้างสะสม ซึ่งในปี 2559 ศาลอุทธรณ์ได้รับเลือกให้เป็น ศาลดีเด่นในกลุ่มศาลสูง ประจำปีงบประมาณ 2559

logoline