svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สว.สหรัฐฯ "จอห์น แม็คเคน" ป่วยหนักกว่าที่คิด

17 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เชี่ยวชาญการแพทย์ชี้ว่า อาการป่วยของ ส.ว.จอห์น แม็คเคน แห่งรัฐอริโซนา ซึ่งเป็นอดีตทหารผ่านศึกสมัยสงครามเวียดนาม และตัวแทนพรรครีพับลีกันไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดี 2008 อาจหนักกว่าที่แพทย์อธิบายในเบื้องต้น


ส.ว.มิทช์ แม็คคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา ประกาศว่า การลงมติเพิกถอนกฎหมายประกันสุขภาพ ที่รู้จักกันในชื่อ "โอบามา แคร์" จะยังไม่เกิดขึ้น จนกว่า ส.ว.แม็คเคนจะกลับไปทำหน้าที่ หลังโฆษกของเขาประกาศว่า เขาต้องกลับไปพักฟื้นที่บ้านในรัฐอริโซนาอย่างอย่างน้อย 1 สัปดาห์ หลังไปเข้ารับการตรวจร่างกายตามปกติ ที่โรงพยาบาลมาโย คลีนิก ในเมืองฟีนิกซ์ และแพทย์พบลิ่มเลือดขนาด 2 นิ้ว ที่ตาซ้าย ทำให้ต้องผ่าตัดเอาลิ่มเลือดออก
แพทย์ต้องผ่าตัดเปิดกระโหลกศีรษะ เจาะบริเวณคิ้วเพื่อเข้าถึงลิ่มเลือด ซึ่งอยู่ใกล้กับสมองกลีบหน้า ที่มีความสำคัญต่อความคิด ซึ่งผู้เชี่ยวชาญจาก Albert Einstein College of Medicine ในนิวยอร์ก บอกว่า การเกิดลิ่มเลือดบริเวณนี้ นับว่าน่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง และการฟื้นตัวหลังการผ่าตัดเปิดกระโหลกจะต้องใช้เวลา 2-3 สัปดาห์
โรงพยาบาลมาโย คลีนิก ระบุว่า ส.ว.แม็คเคนฟื้นตัวอย่างรวดเร็วและมีกำลังใจดี ส่วนรายงานผลด้านพยาธิวิทยาจะต้องใช้เวลาอีกหลายวัน ท่ามกลางความสงสัยที่ว่า ส.ว.แม็คเคนมีอาการอย่างไร แพทย์ถึงต้องตรวจหาลิ่มเลือด ซึ่งผู้เชี่ยวชาญบอกว่า ลิ่มเลือดจะตรวจพบก็ต่อเมื่อผู้ป่วยมีอาการ เช่น ชัก ปวดศีรษะ อ่อนแอ หรือมีปัญหาในการพูด ไม่มีทางที่จะตรวจพบจากการไปตรวจร่างกายตามปกติอย่างแน่นอน

logoline