svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ทีมบินรับตัว "เณรคำ" ถึงสหรัฐฯแล้ว

17 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัยการ และ ดีเอสไอ บินถึงสหรัฐแล้ว พร้อมรับตัว "เณรคำ" กลับไทย หากมีการอุทธรณ์ จะยื่นคัดค้านทันที ขณะที่ พระลูกศิษย์ที่ศรีสะเกษยังมั่นใจ อดีตเจ้าสำนักทำในสิ่งที่ถูกต้อง

อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ อำนาจ โชติชัย บอกถึงความคืบหน้าการติดตามตัว นายวิรพล สุขผล อายุ 38 ปี หรือ เณรคำ อดีตประธานสงฆ์และผู้ก่อตั้งสำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม จ.ศรีสะเกษ ผู้ร้ายข้ามเเดนข้อหาพรากผู้เยาว์, กระทำชำเราเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 15 ปี, ฉ้อโกงประชาชน และฟอกเงิน / หลังศาลแคลิฟอร์เนียมีคำสั่งให้ส่งตัวนายวิรพลกลับมาดำเนินคดีในไทย ว่า ทางการสหรัฐอเมริการีบแจ้งให้ทางการไทยทราบ และให้ไทยส่งเจ้าหน้าที่ไปคอยรับตัวนายวิรพลทันที เพื่อความพร้อมในทุกๆ ด้าน ทั้งการจัดเตรียมเอกสารต่างๆ โดยเฉพาะการเข้าเมือง ต้องผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง การจองตั๋วเครื่องบิน ซึ่งได้ส่งพนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ 3 คน และเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ จำนวนหนึ่งเดินทางไปสหรัฐ ทราบว่า ขณะนี้เดินทางไปถึงแล้ว
คุณอำนาจ บอกว่า ตอนนี้ มีความพร้อม 100% ในการรับตัว นายวีรพล แต่ต้องติดตามดูว่าจะยื่นอุทธรณ์คำสั่งของศาลแคลิฟอร์เนียหรือไม่ เพราะที่ผ่านมา นายวิรพล ต่อสู้คดีเรื่องส่งผู้ร้ายข้ามแดนมาตลอด หาก ยื่นอุทธรณ์ เราก็พร้อมจะคัดค้าน ซึ่งศาลสูงสหรัฐคงต้องใช้เวลาพิจารณาระยะหนึ่ง แต่ฝ่ายอัยการได้เปรียบทางคดี ที่ศาลแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ส่งนายวิรพลกลับมาดำเนินคดีในไทยแล้ว
ส่วนขั้น ตอนหากได้รับตัวกลับมา พอมาถึงประเทศไทย ผ่านขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมืองแล้ว พนักงานสอบสวนดีเอสไอจะรับตัวนายวิรพลไปสอบสวนว่าจะให้การรับสารภาพหรือปฏิเสธ พร้อมกับทำประวัติอาชญากร ก่อนจะคุมตัวส่งให้พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษรวบรวมผลการสอบสวนครั้งสุดท้ายประกอบคำฟ้องที่เตรียมไว้ แล้วยื่นฟ้องต่อศาลอาญาได้ในทันที
คดีของ เณรคำ นอกจากมีคดีอาญาที่ถูกกล่าวหาแล้ว ยังถูกอัยการคดีพิเศษ 3 เป็นโจทก์ ฟ้องขอให้ศาลแพ่งมีคำสั่งให้ทรัพย์สินหลายรายการของนายวิรพลและพวก ที่มีชื่อในทรัพย์สินรวม 8 คน มูลค่ากว่า 40 ล้านบาท ตกเป็นของแผ่นดินด้วย ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบพยานของศาลแพ่ง
ส่วนบรรยากาศภายในวัดสามัคคิยาราม อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ หรืออดีตสำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม ว่า เป็นไปด้วยความเงียบเหงา มีพุทธศาสนิกชนเดินทางมาแวะเวียนกราบไหว้พระแก้วมรกตจำลององค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกบ้างเป็นครั้งคราว ขณะที่ยังมีภาพถ่ายของหลวงปู่เณรคำติดอยู่บางจุดของวัด โดยปัจจุบันวัดแห่งนี้มีพระจำพรรษาอยู่ภายในวัด 4 รูป และไม่ค่อยมีกิจนิมนต์มากนัก
พระกชพงค์ สุจิณโณ เจ้าอาวาสวัดสามัคคิยาราม และอดีตพระลูกศิษย์ บอกว่า ส่วนใหญ่ผู้ที่มาทำบุญวัดแห่งนี้จะเป็นชาวบ้านในหมู่บ้านใกล้เคียง สำหรับชื่อวัดนั้นได้เปลี่ยนเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ส่วนที่ยังมี รูปเณรคำ ให้เห็นอยู่ภายในวัดนั้น เพราะยังมีผู้ที่ศรัทธาอยู่ จึงไม่จำเป็นที่ไปทำลายศรัทธา / ส่วนการส่งตัวอดีตเณรคำกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยนั้น หากเป็นจริงคงได้เห็นความชัดเจน

logoline