svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ไฟไหม้กุฏิวัดผาผ่า แม่ฮ่องสอน วอดทั้งหลัง

17 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไฟลุกไหม้กุฏิไม้สักอายุกว่า 20 ปี วัดผาผ่า วอดทั้งหลัง องค์พระไม้หอมอายุนับร้อยปี เงินทอดกฐินหลักแสนสูญไปกับกองเพลิง โชคดีไม่มีใครได้รับอันตราย

เมื่อเวลาประมาณ 20.30 น.วันที่ 16 ก.ค.พ.ต.ต.วิจิตร เจริญวรรณ ร้อยเวรสอบสวน สภ.สบเมย จ. แม่ฮ่องสอน ได้เดินทางตรวจที่เกิดเหตุ หลังได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นที่กุฏิวัดผาผ่า หมู่ที่ 1 ต.คอนผึ้ง อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อเดินทางไปถึงพบว่าเพลิงกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรงและมีรถดับเพลิงขององค์การบริหารส่วนตำบลแม่คะตวน รถดับเพลิงจากเทศบาลเมืองยวมใต้ และรถดับเพลิงหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 ช่วยกันสกัดไฟที่ลูกโหมหนักท่ามกลางฝนจกโปรยปราย ไม่ถึงครึ่งชั่วโมงไฟก็โหมเอากุฎิทั้งหลังวอด

ไฟไหม้กุฏิวัดผาผ่า แม่ฮ่องสอน วอดทั้งหลัง

เนื่องจากเป็นอาคารไม้สักเก่าแก่อายุกว่า 20 ปี จึงเป็นเชื้อเพลิงที่ประทุความรุนแรงได้เป็นอย่างดี ทำให้ข้าวของเครื่องใช้วัตถุมงคล พระพุทธรูปไม้หอมที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยครูบาเจ้าผาผ่า มีอายุนับร้อยปี และเงินทอดกฐินของวัดมูลค่านับแสนบาท ก็สูญหายไปกับกองเพลิง โดยชาวบ้านและพระไม่สามารถขนย้ายอะไรออกมาได้ทัน ซึ่งของหรือวัตถุมงคลต่าง ทุกอย่างมีคุณค่าทางจิตใจของพี่น้องศรัทธาบ้านผาผ่า ซึ่งวัดผาผ่า อดีตเป็นวัดที่มีครูบาผาผ่า หรือพระครูปัญญาวรวัตร เกจิอาจารย์ชื่อดัง หรือต๋นบุญแห่งล้านนาตะวันตก

ไฟไหม้กุฏิวัดผาผ่า แม่ฮ่องสอน วอดทั้งหลัง


ด้านพระครูอนุรักษ์ พัฒนคุณ เจ้าอาวาสวัดผาผ่า เปิดเผยว่า ขณะเกิดเหตุอาตมาและญาติโยมทั้งหลาย ทำวัตรเย็นสวดมนต์ ในโบสถ์ ได้ยินคนตะโกนไฟไหม้ ก็ออกมาดู ตอนนั้นไฟลุกโหมหนัก ทำอะไรไม่ได้เลย ชาวบ้านก็ช่วยกันตักน้ำมารดผนังโบสถ์และเรือนข้างๆ ป้องกันการลุกลามไปกฏิหลังอื่น รอจนรถดับเพลิงเข้ามาสกัดไฟ เนื่องจากไฟโหมลุกอย่างรวดเร็ว ไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก็วอด

ไฟไหม้กุฏิวัดผาผ่า แม่ฮ่องสอน วอดทั้งหลัง

ต่อมาก็มีรถดับเพลิงของเทศบาลเมืองยวมไต้และรถดับเพลิงของหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 มาสมทบใช้เวลาประมาณ 15 นาที เพลิงจึงสงบ ซึ่งเบื้องต้นยังไม่สามารถระบุได้ว่าเกิดจากอะไร เนื่องจากเป็นเวลากลางคืน ต้องรอผลจากกองพิสูจน์หลักฐานจังหวัดอีกครั้งหนึ่ง แต่ก็ยังโชคดีที่ไม่มีใครได้รับอันตรายใดๆ จากเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้

logoline