svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

วอนช่วยสาวใจสู้ ทำงานคนเดียวเลี้ยง 12 ชีวิต

16 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศรีสะเกษ - วอนช่วยสาวใจสู้ ทำงานรับจ้างเย็บเสื้อผ้าโหลคนเดียวเลี้ยง 12 ชีวิต อยู่ในบ้านไม้เก่าๆ ชั้นเดียวพื้น มุงสังกะสีเก่าๆ ส่งหลานเรียนมีการศึกษา อาศัยข้าวสารจากวัดมาหุงกิน

วันที่ 16 ก.ค.2560 นายสังหาร วรรณทวี ผู้ใหญ่บ้านโพนเขวา หมู่ที่ 2 นำไปที่บ้านเลขที่ 237 บ้านโพนเขวา หมู่ที่ 2 ตำบลโพนเขวา อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งเป็นบ้านของ นางประกายเพชร ยิ่งสมบัติ อายุ 40 ปี มีคนในครอบครัวประกอบด้วย คุณยายหนู หรือ นางหนูพิน โพนเขวา อายุ 70 ปี และหลานๆ อีก 10 คน โดยมีหลานที่อายุมากสุดคืออายุ 30 ปี แต่เป็นคนที่ไม่สมประกอบ ช่วยเหลือตนเองได้ แต่ทำงานไม่ได้ นอกนั้นเป็นหลานที่กำลังเรียนสูงสุดอยู่ชั้นประถมปีที่ 6 ลดลงมาจนอนุบาล กำลังเรียนหนังสือที่โรงเรียนบ้านโพนเขวาทั้งหมด วันหนึ่งๆ จะต้องหุงข้าว 1 หม้อใหญ่ เพื่อกินด้วยกันทั้งหมด 12 คน โดยได้รับการบริจาคข้าวสารมาจาก หลวงพ่อพระอาจารย์ราวี เจ้าอาวาสวัดป่าโนนกุดหล่ม ตำบลโพนเขวา อำเภอเมืองศรีสะเกษ จากการที่มีญาติโยมไปบริจาคให้วัด เหลือก็ได้แบ่งปันมาหุงกินกัน ส่วนอาหารก็อาหารหาของป่า เช่น เก็บเห็ด เก็บผักตามป่าท้ายหมู่บ้านมาต้มกิน แต่ส่วนใหญ่จะได้อาหารจากสำนักสงฆ์ป่าทรายทอง ที่อยู่ติดกับบ้านของตน พระฉันไม่หมดก็จะห่อมาให้ครอบครัวนี้
นางประกายเพชร เล่าว่า ตนมีอาชีพรับจ้างเย็บเสื้อผ้าโหล ที่พอจะได้งานมาจากกรุงเทพฯ ส่งในรอบหนึ่งๆ 20 วัน มีรายได้ราวเดือนละ 4,000 บาท เย็บทั้งวัน ทั้งคืน ไม่ไหว เพราะจะต้องดูแลยายที่อายุมาก และหลานๆ อีก 10 คน ที่จะต้องดูแลหนักก็ 9 คน แต่เป็นห่วงหลานที่จะต้องเรียนจากนี้ปีนี้ที่จะจบประถมปีที่ 6 จะต้องได้เรียนต่อ ต้องการให้สังคมดูแล แต่ไม่ต้องการให้ไปเป็นลูกใคร ต้องการดูแลเอง เพราะเชื่อว่า ตนสามารถให้เขาเป็นคนดีได้ในสังคมไทย
นายสังหาร ผู้ใหญบ้านกล่าวว่า ครอบครัวนางประกายเพชรสู้มาตามลำพัง ไม่เคยร้องขออะไรจากสังคม เพื่อนบ้าน ที่ผ่านมาพยายามที่จะหางานจากงบประมาณของรัฐ จะพิจารณาจ้างครอบครัวนี้ก่อนเป็นลำดับแรก และก็จะช่วยดูแลเด็กๆ ให้เป็นคนดีของสังคม ที่แปลกมากๆ ก็คือ ลูกหลานครอบครัวนี้ แม้มีด้วยกันหลายคน แต่เขาดูแลซึ่งกันและกัน น่ารักมาก ไม่ไปเล่นซนจะอยู่บ้าน ดูทีวีเก่าๆ ที่ได้มาจากการบริจาคของเพื่อนบ้าน ได้ อบต.จัดงบมาซื้อจักรให้เย็บเสื้อผ้าโหลพอมีรายได้ ที่ดินบ้านที่อยู่อาศัยยังไม่มีเอกสารสิทธิ์ เคยมีการสำรวจจะให้สิทธิทำกิน แต่ก็ยังไม่ได้ ไม่มีที่นาทำกิน มีเพียงที่สวนติดบ้านพอได้ปลูกผักกิน เขาก็สู้ทำกินไปไม่แบมือขอ วัดให้ข้าวสารมาก็เอามาหุงกิน วัดให้กับข้าวมาก็ได้กิน เพื่อนบ้านแวะเวียนมาได้กำข้าวก็นำมาให้หลานๆ ได้กิน เรียกว่าดูแลกันตามสภาพความเป็นจริง
สิ่งที่กำลังจะร้องขอให้สังคมช่วยก็คือ อยากจะให้หลานๆ ที่กำลังจะจบ ประถมปีที่ 6 จำนวน 3 คน ได้เรียน หากผู้ใดมีเมตตาก็ช่วยครอบครัวนี้ด้วยผ่านอำเภอ ผ่านผู้ใหญ่บ้าน จังหวัด หรือมาช่วยโดยตรง ผ่านบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. สาขาศรีสะเกษ เลขที่บัญชี 020117021243 บัญชีออมทรัพย์ ทวีโชค ชื่อบัญชี นางประกายเพชร ยิ่งสมบัติ โทร 081-1860381

logoline