svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

บรรยากาศวัดเณรคำยังปกติ มัคนายกยันไม่ยุ่งเกี่ยวกับเณรคำแล้ว

16 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศรีสะเกษ - ญาติโยมยังมาทำบุญที่วัดเณรคำ หรือ วัดพระแก้วใหญ่ตามปกติ หลังมีข่าวดีเอสไอเตรียมรับตัวผู้ร้ายข้ามแดน มัคนายกวัดยืนยันไม่ยุ่งเกี่ยวกับเณรคำแล้ว

วันที่ 16 ก.ค.2560 ที่วัดสามัคคิยาราม (วัดป่าขันติธรรม หรือ วัดพระแก้วใหญ่ หรือ วัดเณรคำ) ตำบลยาง อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้ ซึ่งเป็นวันพระ ได้มีชาวบ้าน ญาติโยมที่ยังศรัทธา ได้เดินทางมาทำบุญถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ที่จำพรรษา โดยทุกคนได้ลืมเรื่องราวในอดีตเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ไปเกือบจะหมดสิ้นแล้ว แม้ว่าพระสงฆ์ที่จำพรรษาอยู่ที่วัดแห่งนี้ จะเคยมีพระเณรคำ หรือนายวิรพล สุขผล เป็นผู้บรรพชาอุปสมบทให้ก็ตาม
แต่ขณะนี้ได้มีการยืนยันว่า นับตั้งแต่ได้มีพระสังฆาธิการ เจ้าคณะจังหวัด (ธ) แต่งตั้งเจ้าอาวาสวัด มีคำสั่งให้เปลี่ยนชื่อวัด เป็นชื่อ วัดสามัคคิยาราม และมอบหมายให้ พระกชพงค์ สุจินโน ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัด อยู่ดูแลพระสงฆ์ร่วมกันทั้งหมด 4 รูป ทะนุบำรุงรักษาให้เป็นศาสนาสถานที่ญาติโยมสามารถเข้ามาทำบุญได้ทุกวัน เหมือนวัดอื่นๆ เป็นไปตามปกติ จนมาเมื่อวานนี้ (15 ก.ค.) ได้มีข่าวที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จะเดินทางไปรับตัวผู้ร้ายข้ามแดนจากประเทศสหรัฐอเมริกา ทำให้ญาติโยมหวั่นว่าจะเกิดความวุ่นวายขึ้นที่วัดแห่งนี้อีก ซึ่งทุกคนบอกว่าวัดนี้ได้อยู่อย่างสงบ ไม่เคยยุ่งเกี่ยว รับเงินจากเณรคำ หรือจากญาติโยมที่เคยอุดหนุนเงินก้อนโตเหมือนแต่ก่อนแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาก็รับกฐิน รับผ้าป่าตามปกติ เช่นวัดอื่นๆ ทั่วไป
นายสง่า สมศิริ มัคนายกวัด กล่าวว่า นับตั้งแต่เรื่องวุ่นๆ เกิดขึ้นที่วัดขณะที่พระเณรคำมาสร้างวัดป่า จากที่แห่งนี้ไม่มีอะไรเลย มาเป็นวัดที่มีชื่อเสียงโด่งดัง แต่งตั้งตนเป็นเจ้าอาวาส และสร้างพระแก้วองค์ใหญ่ที่สุดในโลก สะสมทรัพย์มากมายตามที่เป็นข่าวไปแล้ว แต่พอพระเณรคำ ได้เดินทางออกนอกประเทศไป วัดแห่งนี้ก็ได้รับการดูแลจากกรมศาสนา สำนักงานพระพุทธศาสนา เจ้าคณะจังหวัด (ธ) ได้เข้ามาดูแลวัด เพื่อรักษาศาสนสถาน เปลี่ยนชื่อวัดใหม่ เป็น วัดสามัคคิยาราม ให้มีเจ้าอาวาสที่ถูกต้องดูแล มีคำสั่งตั้งวัดอย่างถูกต้องตามกฎหมาย มีพระประจำวัด ปฎิบัติศาสนกิจตามปกติ

logoline