svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จับผู้ต้องหาค้ายาเสพติด-อาวุธปืน ผ่าน "ไลน์"

15 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับผู้ต้องหาค้ายาเสพติด-อาวุธปืน ผ่านทางช่องทาง"ไลน์" ขายแทบทุกชนิด สมาชิกในกลุ่มร่วม 100 คน รับทำมานาน 4-5 เดือนแล้ว

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 15 กรกฎาคม พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบก.สปพ. พร้อมด้วยพ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบก.สปพ. , พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ สายันประเสริฐ รอง ผบก.สปพ., พ.ต.อ.สำราญ นวลมา รอง ผบก.สปพ. , พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รอง ผบก.ทท , พ.ต.อ.จักรเพชร เพชรพลอยนิล ผกก.สายตรวจ , พ.ต.อ.นิวัตน์ พึ่งอุทัยศรี ผกก.คฝ.2 บก.อคฝ. , พ.ต.ท.รัฐชยุตม์ วัชรโกมลมาศ รอง ผกก.สายตรวจ และเจ้าหน้าที่ทหารนำโดย พ.ท.ปฏิวัติ เฟื่องประภัสสร์ ผบ.ร.2 พัน 1 รอ.ได้ร่วมกันแถลงผลการจับกุมผู้ค้ายาเสพติด นายวายุทธ ทำยา อายุ 20 ปี ได้ที่ห้องเลขที่ 42/34 โครงการบ้านเอื้ออาทรบางแขน-คลองถนน1 ถนนเพิ่มสิน 24/1 แขวงคลองถนนเขตสายไหม กรุงเทพฯ

จับผู้ต้องหาค้ายาเสพติด-อาวุธปืน ผ่าน "ไลน์"

พร้อมด้วยของกลาง ยาบ้าจำนวน 4,800 เม็ด มอร์ฟีน จำนวน 2 ขวด อัลปราโซแลม (Alprazolam) จำนวน 2,000 เม็ด, โคลนาซีแพม (Clonazepam) จำนวน 1,000 เม็ด พร้อมทั้งสมุดบัญชีธนาคารอีก 6 เล่ม บัตรเอทีเอ็มและอาวุธปืน 3 กระบอก ประกอบด้วยปืน 11 มม. 2 กระบอก ปืนขนาด 9 มม. 1 กระบอก เครื่องกระสุน 103 นัด โดยแจ้งข้อหา "จำหน่ายยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน (ยาบ้า)) โดยผิดกฎหมาย, มียาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน (ยาบ้า)) ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย , มียาเสพติดให้โทษ ประเภท 2 (มอร์ฟีน) ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, มีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 (อัลปราโซแลม)ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 4 (โคลนาซีแพม)ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้โดยไม่ได้รับอนุญาตสำหรับการจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากการทำงานของตำรวจในการสืบสวนจับกุมผู้ค้ายาเสพติดออนไลน์ ผ่านเครือข่าย ไลน์ และการจัดส่งพัสดุภัณฑ์ผ่านผู้ให้บริการเช่น ไปรษณีย์ไทย เคอรี่ เอ็กเพรส ได้แพร่ขยายออกไปเป็นวงกว้าง ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศได้พร้อมใจกัน ร่วมมือประสานข้อมูลซึ่งกันและกันผ่านทางแอพพลิเคชั่นไลน์ เช่นกัน สำหรับในการจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากการจับกุมผู้ต้องหา ที่ สภ.ปากพะนัง จว.ชุมพร และ สภ.ศรีชมพู จว. ขอนแก่น พบว่ามีพัสดุภัณฑ์ถูกจัดส่งมาจากที่เดียวกัน และบุคคลคนเดียวกัน จึงได้ส่งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมตรวจสอบ และสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้อย่างรวดเร็ว

จับผู้ต้องหาค้ายาเสพติด-อาวุธปืน ผ่าน "ไลน์"

สำหรับนายวายุทธ ถือเป็นผู้ค้ายาเสพติด ยาบ้า ยาไอซ์ กัญชา มอร์ฟีน และวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ได้แก่ อัลปราโซแลม,โคลนาซีแพม ผ่านการใช้แอพพลิเคชั่นเฟซบุ๊ค และ ไลน์ รายใหญ่ โดยตั้งกลุ่ม ไลน์ ของตนเองใช้ชือว่า "Wayuts" ประกาศขายยาเสพติดดังกล่าว อย่างโจ่งแจ้ง ให้กับลูกค้าประจำซึ่งเป็นสมาชิกอยู่ในกลุ่มของตนเองถึงเกือบร้อยคน นอกจากยาเสพติด ซึ่งมีให้ลูกค้าเลือกในหลากหลายราคา ยังมีวัตถุออกฤทธิ์และประสาทโคลนาซีแพม ซึ่งกำลังแพร่ระบาดในกลุ่มวัยรุ่นเรียกว่า "โรเช่" ซึ่งโคลนาซีแพมเป็นเหมือนยานอนหลับที่ออกฤทธิ์สูงกว่ายานอนหลับ 10 เท่า ออกฤทธิ์นานมากกว่า 60 ชั่วโมง และส่งผลเสียกับร่างกาย อาจจะถึงขั้นเสียชีวิตได้ถูกวัยรุ่นบางกลุ่มเอามาใช้กินเพื่อให้เมา และสามารถซื้อหาได้จากทางออนไลน์ ในราคาเม็ดเพียง 35 บาทสอบสวนนายวายุทธ รับสารภาพว่า ตนเองชอบมั่วสุมพูดคุยอยู่ในกลุ่มไลน์ที่พูดคุยและขายของผิดกฎหมาย ทั้งยาเสพติด ยาเมา อาวุธปืน ซึ่งตนเองอยู่มากกว่า 20 กลุ่ม จนคิดตั้งตัวเป็นผู้ซื้อขายยาเสพติดและวัตถุออกฤทธิ์ต่าง ๆ เอง สำหรับยาเสพติดที่ซื้อมาขาย ก็ซื้อมาคราวละมาก ๆ จากคนที่รู้จักในกลุ่มไลน์ แล้วเอามาแบ่งขายให้กับลูกค้าในกลุ่มของตน โดยทำแบบนี้มา 4-5 เดือนแล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบบัญชีธนาคารของบุคคลอื่นที่นายวายุทธฯ ครอบครองอยู่พบว่ามีเงินหมุนเวียนในบัญชีนับสิบล้านบาท และมีกำไรจากการซื้อขายยาเสพติดนับล้านบาท ซึ่งจะได้ขยายผลในการตรวจยึดทรัพย์ตามกฎหมายต่อไป

logoline