svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนยื่นฟ้องศาลเนเธอร์แลนด์ ทวงคืนมัมมี่พระสงฆ์อายุ 1,000 ปี

15 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ชาวบ้านหมู่บ้านหยางชุนในมณฑลฝูเจี้ยนของจีน ยื่นฟ้องนายออสการ์ แวน โอเวอรีม นักสะสมชาวดัทช์ต่อศาลเนเธอร์แลนด์เมื่อวันศุกร์ 14 ก.ค. ที่ผ่านมา ทวงคืนมัมมี่พระสงฆ์ที่บรรจุอยู่ในรูปปั้นพระสังฆราชฉางกง โดยกล่าวหาว่า รูปปั้นดังกล่าวถูกขโมยไปจากวัดแห่งหนึ่งในหมู่บ้าน ที่ต่อมานายโอเวอรีมซื้อไปจากฮ่องกงเมื่อปี 2538 และไม่มีใครได้เห็นพระพุทธรูปองค์นี้อีกเลย จนถูกนำมาจัดแสดงในกรุงบูดาเปสต์ของฮังการี เมืื่อปี 2558

ในระยะหลังรัฐบาลปักกิ่งพยายามทวงคืนโบราณวัตถุหลายชิ้นที่เชื่อว่าถูกขโมยไป แต่มีไม่กี่คดีที่ฟ้องชนะ รวมทั้งกรณีล่าสุดที่ซับซ้อนมาก เนื่องจากนายโอเวอรีมน่าจะแลกรูปปั้นสังฆราชฉางกงกับพ่อค้าคนหนึ่ง ซึ่งไม่ได้รับการเปิดเผยว่าเป็นใครเมื่อปลายปี 2558 และขณะนี้รูปปั้นอยู่ที่ใดก็ไม่มีใครทราบแน่ชัด
รูปปั้นสังฆราชฉางกงประดิษฐานที่วัดในหมู่บ้านมานานหลายร้อยปีแล้ว ทั้งยังเป็นที่เคารพของชาวบ้านในหมู่บ้านตงผู่ที่อยู่ใกล้เคียงด้วย หลายปีก่อนรูปปั้นนี้เคยถูกสแกนพบว่าภายในมีร่างพระสงฆ์บรรจุอยู่ เชื่อว่าอายุ 1,000ปี

นายแจน ฮอลธูอิส ทนายความของชาวบ้านระบุว่า ชาวบ้านสามารถพิสูจน์ได้ว่าพวกเขาเป็นลูกหลานของพระสงฆ์ ตามกฎหมายเนเธอร์แลนด์นั้น ไม่อนุญาตให้บุคคลครอบครองศพที่มีคนรู้จักรวมทั้งยังมีหลักฐานมากพอพิสูจน์ได้ว่า รูปปั้นนี้ถูกขโมยมาจากวัด
ขณะเดียวกันไชน่านิวส์เซอร์วิสของทางการจีนรายงานว่า นักสะสมชาวดัทช์รายนี้ก็ฟ้องคดีด้วยอ้างว่าคณะกรรมการหมู่บ้านที่ยื่นฟ้องเขาไม่ถือเป็นโจทก์ตามกฎหมายเนเธอร์แลนด์

logoline