svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลอินเดียสั่งห้ามทิ้งขยะรัศมี 500 ม.แม่น้ำคงคา

15 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลสูงสุดด้านสิ่งแวดล้อมของอินเดียสั่งห้ามประชาชนทิ้งขยะและสิ่งปฏิกูลในรัศมี 500 เมตรของแม่น้ำคงคา ซึ่งถือเป็นส่วนที่สกปรกที่สุดของแม่น้ำสายสำคัญของประเทศ

คณะตุลาการด้านสิ่งแวดล้อมแห่งชาติของอินเดีย หรือเอ็นจีที มีคำพิพากษาเมื่อวันพฤหัสบดี (13 ก.ค.) ห้ามประชาชนทิ้งสิ่งปฏิกูลทุกประเภทภายในรัศมี 500 เมตรและห้ามการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างใดก็ตามภายในรัศมี 100 เมตรของแม่น้ำคงคา ในช่วงระหว่างเมืองหริดวาร ในรัฐอุตตราขัณฑ์ กับเมืองอุนเนาในรัฐอุตตรประเทศ ซึ่งเส้นทางน้ำในบริเวณดังกล่าวถือเป็นส่วนที่ "สกปรกที่สุด" ของแม่น้ำคงคา
ผู้ที่ฝ่าฝืนอาจต้องเสียค่าปรับสูงถึง 50,000 รูปี หรือราว 27,000 บาท นอกจากนี้ ศาลยังมีคำสั่งให้ทางการรัฐอุตตราขัณฑ์และรัฐอุตตรประเทศจัดทำข้อกำหนดที่ชัดเจน สำหรับการปฏิบัติศาสนกิจริมแม่น้ำคงคาด้วย อย่างไรก็ตาม คำพิพากษาของเอ็นจีทียังไม่ถือเป็นที่สิ้นสุด หมายความว่าย่อมมีการอุทธรณ์ได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด

ศาลอินเดียสั่งห้ามทิ้งขยะรัศมี 500 ม.แม่น้ำคงคา

คำพิพากษาของเอ็นจีทีมีขึ้นเพียง 1 สัปดาห์ หลังศาลฎีกาในกรุงนิวเดลีพลิกคำตัดสินของศาลชั้นต้นในรัฐอุตตราขัณฑ์ที่ต้องการให้แม่น้ำคงคงและแม่น้ำยมุนามีสถานะเป็น "นิติบุคคล" และได้รับการคุ้มครองเฉกเช่นมนุษย์
แม่น้ำคงคาถือเป็นแม่น้ำสายยาวที่สุดในอินเดีย ด้วยระยะทาง 2,525 กิโลเมตร มีต้นน้ำอยู่ทางตะวันตกของเทือกเขาหิมาลัย ในรัฐอุตตราขัณฑ์ ส่วนแม่น้ำยมุนาเป็นหนึ่งในสาขาของแม่น้ำคงคา มีความยาว 1,376 กิโลเมตรไหลผ่านหลายพื้นที่ทั้งรัฐอุตตราขัณฑ์ รัฐหิมาจัลประเทศ รัฐอุตตรประเทศ รัฐหรยาณา และกรุงนิวเดลี

logoline