svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ฝรั่งเศส" ฉลองวันชาติยิ่งใหญ่

15 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝรั่งเศสฉลองวันชาติ หรือ บาสติลล์ เดย์ (Bastille Day) เมื่อวานนี้อย่างยิ่งใหญ่ ด้วยการสวนสนามของทหารในช่วงกลางวัน และการยิงพลุฉลองในช่วงกลางคืน โดยประธานาธิบดี เอ็มมานูแอล มาครง ได้ให้การต้อนรับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ในฐานะแขกพิเศษ เนื่องในโอกาสครบ 100 ปี ที่สหรัฐได้เข้าร่วมในสงครามโลกครั้งที่ 1 เพื่อช่วยเหลือฝรั่งเศสสู้รบกับเยอรมนี

ผู้นำทั้งสองประเทศได้รับการแสดงความเคารพจากทหารฝรั่งเศสและทหารสหรัฐที่สวนสนามผ่านย่านช็องป์ เซลีเซ ซึ่งแต่งกายในเครื่องแบบทั้งในยุคปัจจุบันและในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 เพื่อให้ได้บรรยากาศย้อนยุค

"ฝรั่งเศส" ฉลองวันชาติยิ่งใหญ่



โดยหลังจากการสวนสนาม ภาพวิดีโอจากสื่อมวลชนแสดงให้เห็นถึงภาพทรัมป์สนทนาและสัมผัสมือ กับทั้งมาครงและภรรยานางบริจิตต์ แบบยื้อยุดไปมาจนสับสนวุ่นวาย โดยมีสตรี หมายเลขหนึ่ง นางเมลาเนีย ทรัมป์ยืนดูอยู่ข้างๆ

"ฝรั่งเศส" ฉลองวันชาติยิ่งใหญ่



โดยในช่วงกลางคืนมีการจุดพลุฉลองอย่างสวยงามเป็นเวลา 30 นาทีที่หอไอเฟล ประกอบ ไปดนตรีหลากหลายประเภทและต่างยุคสมัยกัน หลังจากที่มีการยืนไว้อาลัยเป็นเวลา 1 นาทีให้กับการครบรอบ 1 ปีในเหตุการก่อการร้ายที่เมืองนีซ ซึ่งคนร้ายได้ขับรถบรรทุกพุ่งชนฝูงชนที่กำลังคอยยืนชมการแสดงพลุ ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย

logoline