svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้หวันทดสอบ วิ่งรถบัสไร้คนขับครั้งแรก ตั้งเป้าบริการปลายปีหน้า

15 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไต้หวันทำการทดสอบรถโดยสารสาธารณะไร้คนขับเป็นครั้งแรก พร้อมตั้งเป้าเปิดให้บริการภายในปลายปีหน้า รวมถึงพัฒนาเทคโนโลยีไร้คนขับนี้ ให้สามารถใช้ในการเดินทางสาธารณะรูปแบบอื่น ๆ

มหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวันในกรุงไทเปร่วมกับบริษัทเซเวนสตาร์เลค (7Starlake) ผู้ผลิตและพัฒนาระบบขนส่งหลากหลายรูปแบบ ร่วมทดสอบรถโดยสารสาธารณะพลังงานไฟฟ้าไร้คนขับที่ชื่อว่า "อีแซด10" (EZ100) ซึ่งสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้สูงสุดถึง 15 คน ภายในมี 6 ที่นั่ง และมีพื้นที่ว่างพอจะให้คนยืนได้อีก 9 คน 
รถบัสคันนี้ ซึ่งผลิตโดยบริษัทอีซีไมล์ เอสเอเอส (EasyMile SAS) ของฝรั่งเศส สามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดที่ 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยภายในรถจะมีปุ่มต่าง ๆ ที่ผู้โดยสารต้องเป็นผู้กดเอง หากต้องการหยุดรถ หรือ เปิด-ปิดประตู ส่วนเรื่องความปลอดภัย รถบัสไร้คนขับคันนี้มีระบบ "หยุดรถอัตโนมัติ" ที่สามารถทำให้รถหยุดได้ทันทีหากเซนเซอร์รอบตัวรถตรวจจับได้ว่ามีคนหรือยานพาหนะเข้ามาใกล้ ในระยะ 30 เซนติเมตร

ไต้หวันทดสอบ วิ่งรถบัสไร้คนขับครั้งแรก ตั้งเป้าบริการปลายปีหน้า

ไต้หวันทดสอบ วิ่งรถบัสไร้คนขับครั้งแรก ตั้งเป้าบริการปลายปีหน้า


ด้านบริษัทเซเวนสตาร์เลคเปิดเผยว่า เตรียมนำรถอีแซด10 มาให้บริการในหลายสถานที่ทั่วไต้หวันในปลายปีหน้า โดยระยะแรกจะแล่นบริการตามสถาบันการศึกษาและใช้สำหรับเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะ 
นอกจากนี้ ทางการไต้หวันยังเตรียมจะพัฒนาเทคโนโลยีไร้คนขับนี้ ให้สามารถใช้ในการเดินทางสาธารณะรูปแบบอื่น ๆ ในอนาคตได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น รถไฟความเร็วสูง หรือรถไฟใต้ดิน

logoline