svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ขึ้นป้ายโวย! สร้างถนนช้าเกินเวลา 2 ปีไม่เสร็จ

14 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมุทรสาคร - ชาวบ้านสุดทนขึ้นป้ายโวยสร้างถนนช้าเกินเวลา 2 ปีไม่เสร็จ มีปัญหาฝุ่นควัน สภาพผิวหลุม-บ่อน้ำเฉอะแฉะ

จากปัญหาผลกระทบอันเนื่องมาจาก โครงการก่อสร้างถนน "สายวัดเจษฎารามสารินโคกขาม" (สค.5031) พร้อมสะพาน ความยาว 10 กิโลเมตร 160 เมตร และไหล่ทาง ของกรมทางหลวง ที่ล่าช้ามานาน (2 ปี) กระทั่งมีเสียงร้องเรียนจำนวนมาก จากประชาชนและชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง ในฐานะผู้ใช้รถใช้ถนนสัญจร ว่า ต้องเผชิญกับปัญหาสูดดมฝุ่นควัน พร้อมสภาพผิวถนนไม่เรียบ หลุม-บ่อและน้ำเฉอะแฉะ เมื่อย่ามมีฝนตก ซึ่งปัจจุบันยังไร้วี่แววความคืบหน้า ว่าจะจบลงเมื่อใด
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้วยเหตุนี้ล่าสุดได้มีชาวบ้านและผู้เดือดร้อนต่างลงทุนทำป้ายออกมาต่อว่าด่าประจาน จนท.รัฐผู้เกี่ยวข้อง และสื่อมวลชน เพื่อทวงถามถึงการทำงานของโครงการดังกล่าวเป็นระยะๆ อ้างว่ายังไม่มีแผนงานอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในชีวิตประจำวัน ในช่วงระยะ 2 ปีนี้ นอกจากนี้ยังการระบุถึงการรื้อสะพานที่ถูกทุบราวสะพานออกไปแล้ว แต่ยังไม่มีการก่อสร้างใหม่แต่อย่างใด โดยสภาพผิวพื้นขณะนี้มีลักษณะเป็นลูกรังสีแดง และฝุ่นละอองจำนวนมาก สลับกับสภาพน้ำขัง มีผลกระทบทั้งรถพาหะที่สัญจรวิ่งผ่านไปมาในเส้นทางดังกล่าว
ทั้งนี้ปรากฏว่า เป็นโครงการสร้างถนนสาย สค.5031 แยก ทช.สค.2004 บ.เจษฎาวิถี อ.เมืองสมุทรสาคร (ถนนสายวัดเจษฎารามสารินโคกขาม) เป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างถนนหลังวัดเจษฎาราม มุ่งหน้าไปยังหมู่บ้านสาริน-วัดโคกขาม ต.โคกขาม รวมระยะทาง 10.160 กิโลเมตร ตามโครงการแบบแปลน คือ ถนนผิวชนิดแอลฟัสติกส์และคอนกรีต ขนาด 26 ช่องจราจร กว้างช่องละ 3.003.50 เมตร พร้อมไหล่ทางเท้าสองข้าง และในเขตชุมชน กว้าง 1.752.50 เมตร พร้อมไหล่ทาง และระบบท่อระบายน้ำ รวมทั้งระบบความปลอดภัยมีไฟฟ้าแสงสว่างที่บริเวณทางแยกรวมถึงการขยายสะพาน (คสล.) ข้ามคลองสนามไชย (คลองหลวง) และคลองธรรมชาติต่างๆ รวม 16 สะพาน มีบริษัทศิริไพบูลย์ พัฒนาการ จำกัด เป็นผู้รับจ้างจากกรมทางหลวงชนบท กระทรวงคมนาคม ผู้ว่าจ้างงาน โดยมีงบประมาณในวงเงินทั้งสิ้น 373 ล้านบาท เริ่มทำมาตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย.58 และต้องสิ้นสุดตามสัญญาวันที่ 6 ส.ค.60 ที่จะถึงนี้ รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 840 วัน
ด้านนายเอนก พ่วงสุข วิศวกรโครงการฯ ในฐานะบริษัทที่ปรึกษาควบคุมงาน กล่าวชี้แจงเบื้องต้น โดยยอมรับว่าโครงการดังกล่าวนี้มีความล่าช้าจริง เนื่องจากเกิดปัญหาในเรื่องของเขตทาง ซึ่งช่วงแรก ๆ ที่ลงมือก่อสร้างนั้นเบื้องต้นต้องให้ทางการไฟฟ้าฯ และประปาส่วนภูมิภาค กับประปาหมู่บ้าน มาทำการรื้อถอนเสาไฟออกไป และโยกย้ายท่อประปาออกพ้นแถบพื้นที่สร้างถนนไป ปรากฏว่าทางหน่วยงานที่ต้องจัดการย้ายอุปกรณ์ดังกล่าว ขอให้มีการชี้เขตตรงขอบทางที่ชัดเจน และต้องให้สำนักงานที่ดินจังหวัดฯ มาทำการรังวัดเพื่อชี้เขตของทางก่อน
ซึ่งตอนนี้การทำรังวัดชี้เขตทางได้ดำเนินการเสร็จแล้ว และของทางการไฟฟ้า รวมถึงการประปา และหน่วยงานที่ต้องทำการโยกย้ายสายเคเบิ้ลด้วยนั้น ก็ต้องเข้ามาดำเนินการให้เร็วที่สุด แต่มีการต้องรองบประมาณด้วย ส่งผลทำให้การทำงานของผู้ดำเนินการก่อสร้างถนนนี้ล่าช้าไปด้วย อย่างไรก็ตามในที่สุดก็ต้องขอขยายระยะสร้างเวลาออกไปจากเดิมอีก ทั้งนี้ ฝากวอนถึงชาวบ้านให้เข้าใจในปัญหาล่าช้าที่เกิดขึ้น ซึ่งทางบริษัทฯผู้รับเหมานี้จะรีบเร่งงานให้แล้วเสร็จอย่างเร็วที่สุด และจะดำเนินการให้เป็นช่วง ๆ และช่วงไหนที่ทำได้ก็จะรีบทำไปก่อน ส่วนช่วงที่มีปัญหาจะค่อยๆมาดำเนินการตามหลัง
มีรายงานด้วยว่า ขณะที่ด้านชาวบ้านในละแวกเส้นทางที่เดือดร้อน ระบุว่า ต่างต้องเผชิญปัญหาที่แสนทรมาน ว่าเพราะล่าช้ามานานไม่แล้วเสร็จซักที ทำให้เดือดร้อนถึงการสัญจรและใช้ชีวิตประจำเป็นอย่างมาก ขณะผู้ต้องทำอาชีพค้าขาย ระหว่าง 2 ข้างทางไม่สามารถออกทำหากินได้เลย นอกจากนี้ยังมีทั้งขี้ฝุ่นปลิวไป ๆ มา ๆ และละอองผงจากเศษผงในการก่อสร้างฟุ้งกระจาย เข้าเกาะติดสิ่งของภายในบ้านเรือนและร้านค้า ที่อยู่ในบ้านเรือนของตนเอง ตลอดจนต้องจำเป็นทนสูดดมทั้งกลิ่นและหมอกควันต่าง ๆ ส่งผลให้ทำลายสุขภาพด้วย
ส่วนผู้ใช้รถใช้ถนนนอกจากจะต้องทนขับขี่ผ่านเส้นดังกล่าวนี้ซึ่งมีสภาพขรุขะซึ่งเป็นแอ่งหลุม ๆ บ่อ ๆ บ้าง และผิวพื้นก็เป็นลูกรังไม่เรียบ ทั้งเดินเหินเฉอะแฉะเดินเหินก็ลำบาก ตลอดจนฝุ่นปลิวเข้าบ้านอยู่ตลอดเวลา
ทั้งนี้ยังทำลายด้านสุขภาพจิตรจนรู้สึกย่ำแย่ไปตาม ๆ กัน ส่วนช่วงที่เป็นหลุมบ่อทำให้มีปัญหาช่วงล่างของรถพังเสียหายไปหลายราย จึงต้องการให้เร่งมือทำของผู้รับผิดชอบรีบจัดการก่อสร้างให้จบ ๆ ไปซักทีเท่าไหร่ยิ่งเร็วยิ่งดี ทั้งนี้ทราบด้วยว่า อีกไม่กี่วันก็เดือน ส.ค.แล้ว จะครบกำหนดสัญญาด้วยตามป้ายโครงการที่ระบุซึ่งขณะนี้ก็รวม 2 ปีแล้ว

logoline