svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สาวลูกสามร้อง "หมันหลุด" ไร้หน่วยงานรับผิดชอบ

14 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครพนม - สาวลูกสามร้องศูนย์ดำรงธรรมหลังโรงพยาบาลทำหมันหลุด ไร้หน่วยงานรับผิดชอบ หลังใช้สิทธิ์ประกันสังคมทำหมัน แต่ไม่สามารถรับเงินเยียวยาได้

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 60 นางวาสนา ตะวงค์ อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 96 หมู่ 13 บ้านผึ้ง ต.บ้านผึ้ง อ.เมือง จ.นครพนม ได้เข้าร้องเรียนกับผู้สื่อข่าว ว่าได้ทำหมันหลังจากคลอดลูกคนที่ 3 เมื่อปีที่แล้ว โดยแพทย์ที่โรงพยาบาลนครพนม ขณะนั้นได้ใช้สิทธิ์ประกันสังคม ชำระค่าทำคลอดและรับสวัสดิการต่าง ๆ จากสวัสดิการสังคม หลังจากนั้นกลับบ้านเลี้ยงลูก ต่อมาพบว่าลูกชายมีอาการผิดปกติโดยแพทย์ระบุว่า เด็กมีพัฒนาการทางสมองช้ากว่าเด็กปกติ เมื่อเอกซเรย์สมองพบว่าเกิดอาการพิการทางสมอง ปัจจุบันลูกชายอายุ 1 ปี 6 เดือนแล้ว
แต่เมื่อ 4 เดือนก่อน มีอาการหอบและเหนื่อยง่ายจึงได้ไปพบแพทย์เพื่อดูอาการ แพทย์แจ้งว่าตั้งครรภ์ 4 เดือน จึงโต้แย้งกับแพทย์ว่าทำหมันแล้วจะท้องได้อย่างไร เพื่อเป็นการยืนยันแพทย์จึงอุลตร้าซาวด์ให้ดู พบว่าเด็กในท้องมีพัฒนาการเป็นทารกแล้ว ทางแพทย์จึงให้ตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไร เมื่อปรึกษากับสามีและญาติๆ ครอบครัวมีความเห็นว่าให้เด็กโต จึงไม่ได้ไปทำแท้ง จากนั้นได้เดินทางไปร้องต่อทางสาธารณสุขจังหวัดนครพนม เพื่อขอรับเงินเยียวยาจากการผิดพลาดของแพทย์ โดยตอนแรกเจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะได้รับเงินเยียวยาแน่นอน แต่ภายหลังกลับแจ้งว่าเป็นเพราะตนใช้สิทธิ์ประกันสังคมตอนทำหมัน จึงจ่ายค่าเยียวยาให้ไม่ได้ จึงตัดสินใจไปร้องที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครพนม หลังรับเรื่องเจ้าหน้าที่ก็ติดต่อให้ไปพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลจังหวัดนครพนมอีก ซึ่งคำตอบก็ยังคงเป็นเช่นเดิม
"ออกมาเรียกร้องก็หวังเพียงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ออกมารับผิดชอบในการกระทำของตัวเองบ้าง เพราะปัจจุบันครอบครัวลำบากมากเนื่องจากมีภาระเยอะมาก แต่กลับมีแต่สามี ทำงานคนเดียว เพื่อหาเลี้ยงลูกเมีย ออกไปหางานช่วยไม่ได้ เพราะต้องดูแลลูกคนเล็กที่พิการ อีกไม่นานก็จะมีอีกหนึ่งชีวิตเกิดมาอีก ทั้งที่พ่อกับแม่ไม่มีความพร้อมในการเลี้ยงดู ทุกวันนี้ก็อยู่ในสภาวะลำบากมากมือหนึ่งต้องอุ้มลูกอีกมือหนึ่งก็ทำงานภายในบ้านไป ขณะที่ท้องก็โตขึ้นเรื่อย ๆ เตรียมจะคลอดในอีกไม่กี่วันนี้ จึงอยาก ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเยี่ยวยาความผิดพลาดที่เกิดขึ้น" นางวาสนา กล่าว

logoline