svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"พาณิชย์" โต้กลับกรณีประมูลข้าวรัฐราคาถูก

14 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พาณิชย์" โต้กลับกรณีประมูลข้าวรัฐราคาถูก ยันขั้นตอนมีการกำหนดราคากลางชัดเจน โปร่งใสและตรวจสอบได้ พร้อมท้าผู้กล่าวหานำหลักฐานมาโชว์

จากกรณีที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอดีต ส.ส.จังหวัดมหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ตั้งโต๊ะแถลงข่าวที่พรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา ถึงประเด็นที่รัฐบาลเปิดประมูลข้าวเพื่อการบริโภค (คนกิน) ในราคาอาหารสัตว์โดยไม่ชอบธรรม พร้อมทั้งตั้งข้อสังเกตถึงคุณภาพข้าวที่นำมาระบายนั้น ยังเป็นข้าวดีที่สามารถบริโภคได้แต่รัฐบาลกลับเอามาประมูลเพื่อเป็นอาหารสัตว์ และยังอนุมัติขายในราคาที่ถูก ทำให้รัฐขาดทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท

นายกีรติ รัชโน รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ยืนยันถึงการเปิดประมูลข้าวของรัฐบาลนั้น โปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้ โดยผู้ที่จะเข้ามาร่วมประมูลข้าวจากภาครัฐ จำเป็นต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ ซึ่งที่ผ่านมากรณีที่ไม่ขายข้าวให้กับผู้ที่เสนอราคาสูงสุด ที่กิโลกรัมละ 11.25 บาท เป็นเพราะราคาดังกล่าวไม่ผ่านราคาขั้นต่ำที่ได้กำหนดไว้ในการประมูลขณะนั้น ส่วนสาเหตุที่กลับมาอนุมัติขายในราคากิโลกรัมละ 6.10 บาทในการประมูลครั้งต่อไป เพราะกรมพิจารณาตามคุณภาพข้าวเสื่อมลงตามระยะเวลา และราคาผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้

"พาณิชย์" โต้กลับกรณีประมูลข้าวรัฐราคาถูก



ดังนั้น กรมยืนยันว่าใช้เงื่อนไขในการประมูลเหมือนกันทุกราย ไม่ได้มีการละเว้นหรือสำหรับผู้ประมูลรายใดรายหนึ่ง สำหรับการตั้งข้อสังเกต และตรวจสอบจากภายนอก มองว่าเป็นเรื่องธรรมดา ไม่ได้น่ากังวล และกรมยินดีให้ตรวจสอบข้อมูลทั้งหมด อีกทั้งที่ผ่านมา การดำเนินงานของกรมก็โปร่งใสมาโดยตลอด ในการเปิดประมูลทุกรอบได้มีการส่งข้อมูลให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) มีการตรวจสอบข้อมูลอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว

ส่วนประเด็นที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ารัฐนำข้าวคุณภาพดีมาเปิดประมูลเป็นอาหารสัตว์ ทำให้รัฐขาดทุน และอยากให้นำข้าวดังกล่าวมาจำหน่ายในราคาถูกให้กับผู้มีรายได้น้อยแทน ก็อยากให้ผู้ที่มาให้ข้อมูลได้คำนึงถึงความปลอดภัยในการบริโภคของคนด้วย ไม่ว่าจะเป็นคนในระดับใด มีรายได้มากน้อยแค่ไหน ก็ควรได้บริโภคข้าวคุณภาพที่ดี และหากเห็นสภาพข้าวในคลังจริง จะเห็นได้ว่าไม่เหมาะสมแก่การบริโภคของคน

"พาณิชย์" โต้กลับกรณีประมูลข้าวรัฐราคาถูก



ขณะเดียวกัน ในส่วนของเกณฑ์การแบ่งประเภทข้าวในสต็อกรัฐก่อนที่จะนำมาเปิดระบาย กรมก็มีการกำหนดคุณภาพที่มีมาตรฐานชัดเจน และสามารถตรวจสอบได้ ขั้นตอนดำเนินการตรวจสอบคุณภาพที่ผ่านมาก็มีผู้แทนจากภายนอกเข้ามาร่วมตรวจสอบตลอด ดังนั้น อยากให้ผู้ที่กล่าวหานำหลักฐานมาชี้แจงประกอบด้วย ซึ่งทางกรมก็กำลังพิจารณารวมถึงหาข้อมูลว่าจะฟ้องกลับหรือไม่

logoline