svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ตม." ยันเก็บค่าธรรมเนียมตามกฏกระทรวง

14 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก่อนหน้านี้ที่บริเวณด่านพรมแดนต่างๆโดยเฉพาะชายแดนใต้ถูกท้วงติงว่ามีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมที่ไม่เป็นธรรมหรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย

       ด้าน  ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดเชียงราย พ.ต.อ.เอกกร บุษบาบดินทร์ บอกว่า ตม.เชียงรายทำการเก็บค่าผ่านแดนเป็นไปตามกฎกระทรวงมหาดไทย
กำหนดให้การตรวจรถยนต์ รถไฟที่เดินทางผ่านเข้ามาในหรือออกนอกราชอาณาจักร นอกเวลาราชการ ถ้าไม่มีคนโดยสารพาหนะให้เสียครั้งละ 25 บาท ถ้ามีคนโดยสารให้คิดเพิ่มคนละ 5 บาท  ส่วนพาหนะทางบกอื่นนอกเวลา ถ้าไม่มีคนโดยสารพาหนะครั้งละ 10 บาท ถ้ามีคนโดยสารคนละ 3 บาท โดยรายได้ทั้งหมดจะถูกส่งเข้าคลังของรัฐทั้งหมด
        ทั้งนี้จากการตรวจสอบการจัดเก็บในราคาที่ไม่เท่ากันและบางคนต้องเสียค่าช่วยทำเอกสารให้นั้น  ไม่พบว่ามีการเรียกเก็บเพิ่มเติมโดยเป็นการเรียกเก็บเฉพาะค่าผ่านแดนเท่านั้น 
         ส่วนชาวเมียนมาจะเสียให้กับ"ผู้ดำเนินการให้"หรือไม่  ไม่ได้เกี่ยวกับทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย ขณะที่ด่านพรมแดนแม่สายนั้นมีน้อยมากเพราะส่วนใหญ่จะเป็นการข้ามพรมแดนโดยบัตรผ่านแดนชั่วคราวหรือบอเดอร์พาส ซึ่งการข้ามด่านไม่มีขั้นตอนอะไรที่ยุ่งยากเพียงแค่นำบัตรผ่านแดนข้ามมาสแต้มเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องผ่านขั้นตอนอื่นๆ จึงไม่มีค่าธรรมเนียมอื่นเพิ่ม
        ทั้งนี้ ตม.เชียงรายได้กำชับเจ้าหน้าที่ทุกคนต้องดำเนินการตามขั้นตอนและระเบียบ ห้ามเก็บนอกเหนือที่กฎกระทรวงกำหนด พร้อมทั้งติดป้ายอัตราค่าธรรมเข้าออกพรมแดนให้ผู้ใช้บริการเห็นได้อย่างชัดเจนบริเวณจุดข้ามแดน โดยยืนยันว่าด่านแม่สายไม่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมนอกเหนือจากนี้แน่นอน------------------- -

logoline