svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ดีไซเนอร์คิวบา หันรีไซเคิลขยะ เป็นสินค้าสู้วิกฤติเศรษฐกิจ

14 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรดาดีไซเนอร์ในคิวบา พลิกวิกฤติเป็นโอกาสด้วยการแปรสภาพขยะมาเป็นสินค้ามีมูลค่า ในช่วงที่เกิดการขาดแคลนวัตถุดิบทั่วประเทศ

นายโอลาฟฟ์ อาเลโจ ดีไซเนอร์ในกรุงฮาวานา เป็นหนึ่งในดีไซเนอร์คิวบาที่คิดนอกกรอบด้วยการเปิดธุรกิจรีไซเคิลขยะเป็นสิ่งที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น โคมไฟ เสื้อผ้า และของใช้ภายในบ้าน โดยเขาบอกว่า ในแต่ละวันต้องตระเวนออกค้นขยะตามถังขยะข้างทางทั่วเมืองหลวงและนำเศษไม้และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รุ่นเก่ามาเป็นวัตถุดิบในการผลิต 
ขณะที่นางคาริดัด ลิมอนตา ดีไซเนอร์ท้องถิ่นอีกคน เปิดเผยว่า เธอหันมาใช้เสื้อผ้าไม่ใช้แล้ว เช่น กางเกงขายาวและเสื้อเชิ้ต มารีไซเคิลเป็นกระเป๋าแฟชั่นสุดสวยงาม ปัจจุบัน บรรดาผู้ออกแบบเสื้อผ้าและของใช้ภายในบ้านในคิวบา กล่าวว่า การทยอยปิดตัวของร้านค้าส่งในประเทศ ซ้ำเติมปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบในการผลิตสินค้าต่าง ๆ และบีบให้พวกเขาต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งหลายรายหันมาใช้วิธีแปรสภาพของเหลือใช้และรีไซเคิลสิ่งของต่าง ๆ มาเป็นสินค้าของตัวเอง
ขณะเดียวกัน รัฐบาลคิวบาอนุญาตให้ประชาชนเปิดธุรกิจเป็นของตัวเองมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีหลังสุด โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนฟื้นวิกฤติเศรษฐกิจและลดรายจ่ายของรัฐ ซึ่งข้อมูลทางการระบุว่า ชาวคิวบาหันมาทำธุรกิจส่วนตัวเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าใน 6 ปีอยู่ที่กว่า 500,000 รายในปี 2559

logoline