svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นแขวนคอนักโทษ 2 คนในวันเดียว-รัฐแจงถูกกม.

14 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลญี่ปุ่นแขวนคอประหารชีวิตนักโทษชาย 2 คนภายในวันเดียว ด้านโฆษกรัฐบาลปกป้องคำสั่งของกระทรวงยุติธรรมว่าเป็นไปตามกฎหมายทุกประการ

กระทรวงยุติธรรมญี่ปุ่นแถลงว่า เจ้าหน้าที่ได้แขวนคอประหารชีวิตนายมาสะคัตสึ นิชิคาวะ อายุ 61 ปี ผู้ต้องหาในคดีฆาตกรรมต่อเนื่องหญิงสาว 4 คน ซึ่งเป็นผู้จัดการบาร์ 4 แห่ง ในภาคตะวันตกของประเทศ เมื่อปี 2534 และนายโคอิชิ ซุมิดะ อายุ 34 ปี ผู้ต้องหาในคดีสังหารโหดเพื่อนหญิง และเจตนาหั่นศพเพื่ออำพรางคดี เมื่อปี 2554
การแขวนคอนักโทษชายทั้งสองคนเพิ่มสถิติการประหารชีวิตนักโทษในญี่ปุ่นเป็นอย่างน้อย 19 คน นับตั้งแต่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เข้ามาบริหารประเทศเมื่อปลายปี 2555 โดยปัจจุบันมีเพียงสหรัฐและญี่ปุ่นเท่านั้นซึ่งเป็นประเทศพัฒนาแล้วที่ยังคงมีบทลงโทษประหารชีวิต
ขณะที่นายโยชิฮิเดะ สึงะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า การประหารชีวิตนายนิชิคาวะและนายซุมิดะเป็นการตัดสินใจอย่างถูกต้องตามกฎหมายของรัฐมนตรียุติธรรม หลังองค์กรสิทธิมนุษยชนประณามบทลงโทษประหารชีวิตของญี่ปุ่นว่าโหดร้าย เนื่องจากมีการแจ้งให้นักโทษประหารซึ่งต้องถูกขังเดี่ยวนานหลายปี ได้รับทราบล่วงหน้าเพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้นก่อนถูกแขวนคอ

logoline