svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จำคุกอดีตผู้นำบราซิล คดีคอร์รัปชั่น

13 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตประธานาธิบดี ลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ของบราซิล ถูกตัดสินจำคุกเกือบ 10 ปีในคดีคอร์รัปชั่นและฟอกเงิน แต่ยังไม่ต้องถูกควบคุมตัวระหว่างอุทธรณ์สู้คดี

ผู้พิพากษา แซร์จิโอ โมโร มีคำตัดสินเมื่อวันพุธว่า ลูลากระทำความผิดจริงและต้องรับโทษจำคุก 9 ปีครึ่งในข้อหาคอร์รัปชันและฟอกเงินจากการรับสินบน ได้แก่ อพาร์ตเมนต์หรูริมทะเล และเงิน 1.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่อดีตผู้นำวัย 71 ปียังไม่ต้องถูกคุมขังระหว่างการอุทธรณ์สู้คดี
ทนายความของลูลา ยืนยันว่า จะยื่นอุทธรณ์สู้คดีและพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของลูกความ
ที่ผ่านมาลูลายืนยันไม่เคยรับสินบนทั้งระหว่างการดำรงตำแหน่งหรือหลังพ้นตำแหน่ง และกล่าวหาว่าการดำเนินคดีมีเป้าหมายเพียงเพื่อสกัดกั้นไม่ให้เขาหวนคืนสู่การเมือง
คำตัดสินจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อโอกาสที่ลูลา ซึ่งเคยปกครองบราซิลช่วงปี 2546-2553 จะกลับเข้าสู่เวทีการเมืองโดยเข้าร่วมการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนต.ค.ปีหน้า นอกจากนี้คำตัดสินเป็นอีกความคืบหน้าสำคัญของการสอบสวนล้างบางคอร์รัปชั่นภายใต้ชื่อ "ปฏิบัติการล้างรถ" ที่ยืดเยื้อกว่า 3 ปีและดำเนินคดีกับนักการเมืองและนักธุรกิจหลายสิบคน และเมื่อเร็วๆนี้ประธานาธิบดีมิเชล เตเมร์ เพิ่งถูกตั้งข้อหารับสินบน
ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนของลูลา ซึ่งใช้สีแดงเป็นสีสัญลักษณ์ ชุมนุมตามท้องถนนในหลายเมืองเพื่อคัดค้านคำตัดสิน และกลุ่มต่อต้านลูลาชุมนุมแสดงความยินดี ส่วนพรรคแรงงาน ที่มีลูลาเป็นสมาชิกรุ่นก่อตั้งพรรค กล่าวหาว่า คำตัดสินเป็นการทำลายประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญ และผู้พิพากษาตัดสินด้วยอคติ
ลูลาเป็นผู้นำบราซิลที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก และเป็นผู้นำคนเดียวที่พ้นตำแหน่งโดยยังมีคะแนนนิยมสูงมาก

logoline