svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยภาพล่าสุดดาวพฤหัสบดี

13 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การบริหารอวกาศและการบินแห่งชาติของสหรัฐฯ ได้เผยภาพล่าสุดที่ยานอวกาศ "จูโน" ถ่ายจุดแดงขนาดใหญ่บนพื้นผิวจูปิเตอร์ หรือดาวพฤหัส

ภาพถ่ายอันน่าตกตะลึงของดาวพฤหัส ที่ถ่ายโดยกล้องของยานอวกาศจูโน ที่โคจรอยู่ในระยะห่างเพียง 9,000 ก.ม. ซึ่งเป็นระยะที่ใกล้ที่สุดเท่าที่ยานอวกาศเคยเข้าถึง แสดงให้เห็นจุดแดงใหญ่ ซึ่งเป็นพายุขนาดใหญ่ที่เชื่อว่ามีอยู่แล้วกว่า 350 ปี และขนาดของมันสามารถคลุมโลกได้ทั้งใบ
รูปถ่ายพวกนี้ เกิดจากการใช้ฟิลเตอร์สีแดง สีเขียว และสีน้ำเงิน จากนั้นจึงนำรูปจากฟิลเตอร์ทั้ง 3 มาผ่านกระบวนการรวมกันจนได้รูปที่มีสีครบสมบูรณ์ และยังมีฟิลเตอร์จับแสงอินฟาเรดเพื่อเก็บแสงที่มนุษย์ไม่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่ภารกิจนี้ไม่ได้มีเพื่อเก็บภาพถ่ายเท่านั้น เพราะจูโน่มีเซ็นเซอร์ที่สามารถตรวจจับสนามแม่เหล็ก รวมทั้งสสารและองค์ประกอบในชั้นบรรยากาศด้วย
สก็อต โบลตัน หัวหน้าทีมศึกษาในโครงการจูโน บอกว่า ตอนนี้จูโน มีอุปกรณ์ที่สามารถส่องทะลุลงไปใต้กลุ่มเมฆ จนอาจเห็นจุดที่ลึกที่สุดของพายุ เพื่อช่วยให้เราไขปริศนาการเกิดและการทำงานของพายุที่ยาวนานหลายทศวรรษ และความหวังถัดจากนั้นคือความสำเร็จในการสำรวจดาวพฤหัสในระยะใกล้ ที่จะนำไปสู่การค้นพบกำเนิดของระบบสุริยะจักรวาล

logoline