svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แผ่นดินไหวเกาหลีเหนือ หวั่นทดสอบนิวเคลียร์

13 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.0 บริเวณชายฝั่งของเกาหลีเหนือ ทำให้เกิดความวิตกว่า เกาหลีเหนือ อาจทำการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ล่าสุด แต่ผู้เชี่ยวชาญได้ยืนยันในเวลาต่อมาว่า เป็นแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวจริงๆ

ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ลึกลงไปใต้ทะเล 560 กิโลเมตร ห่างจากชายฝั่งเมืองชองจิน ที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ 201 กิโลเมตร ทำให้เกิดการคาดการณ์ในตอนแรกว่า เกาหลีเหนืออาจทดสอบนิวเคลียร์ครั้งใหม่ หลังจากเมื่อเดือนมกราคม ปีที่แล้ว สำนักสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐฯ ตรวจจับแรงสั่นสะเทือนได้ 5.1 ใกล้สถานที่ทดสอบนิวเคลียร์พุงกเยรี ของเกาหลีเหนือ และนักธรณีฟิสิกส์ บอกว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นใต้ทะเลเพียงกว่า 500 กม.ไม่น่าเป็นการทดสอบนิวเคลียร์ได้ แต่เป็นแผ่นดินไหวตามธรรมชาติเท่านั้น
แผ่นดินไหวครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากสหรัฐฯประสบความสำเร็จในการทดสอบระบบป้องกันขีนปาวุธในบรรยากาศชั้นสูง หรือ ท้าด โดยใช้ขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยกลาง หรือ IRBMซึ่งเป็นเป้า ยิงขึ้นจากเครื่องบินบรรทุกสินค้า C-17 ของกองทัพอากาศ เหนือมหาสมุทรแปซิฟิกทางตอนเหนือของเกาะฮาวาย ก่อนที่ระบบป้องกันจะถูกยิงจากแปซิฟิก สเปซพอร์ต คอมเพล็กซ์ บนเกาะโคดิแอค รัฐอลาสกา และสามารถทำลาย IRBM ได้สำเร็จและแม้ว่าแผนการทดสอบจะถูกวางไว้เมื่อหลายเดือนก่อน แต่ก็ถูกจับตามากขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป หรือ ICBM ตรงกับวันชาติสหรัฐฯ พอดี

logoline