svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เอฟบีไอ" รวบทหารฮาวาย พัวพัน "ไอเอส"

13 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐจับกุมทหารนายหนึ่งในรัฐฮาวาย ฐานต้องสงสัยเป็นสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส และยังเป็นผู้ฝึกฝนและเตรียมเอกสารให้กับสมาชิกไอเอสคนอื่น ๆ

สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ หรือเอฟบีไอ แถลงว่า ได้จับกุมนายอิไกกา คัง อดีตนายทหารสหรัฐวัย 34 ปี เมื่อวันเสาร์ (8 ก.ค.) ที่ผ่านมา และยังอยู่ในการควบคุมตัวเพื่อสอบสวน โดยเบื้องต้นนายคังยอมรับว่ามีส่วนพัวพันกับนายอาบู บาการ์ อัล-บักดาดี ผู้นำสูงสุดของไอเอส และทำงานเป็นสายให้กับกลุ่มไอเอสในสหรัฐ นอกจากนี้ เอฟบีไอยังเชื่อว่านายคังทำงานเพียงคนเดียวและไม่เกี่ยวข้องกับบุคคลอื่น ๆ ที่พยายามข่มขู่โจมตีฮาวาย

เอฟบีไอระบุว่า นายคังถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมกับการข่มขู่หรือทำร้ายเพื่อนร่วมงาน และมักจะมีแนวคิดสนับสนุนไอเอสขณะปฏิบัติงาน พร้อมเปิดเผยว่านายคังเคยกล่าวหาสหรัฐว่าเป็นขบวนการก่อการร้ายเพียงแห่งเดียวในโลก อีกทั้งยังเชื่อว่า นายอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ เผด็จการนาซีแห่งเยอรมนีทำถูกต้องแล้วในการสังหารหมู่ชาวยิวในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองนอกจากนี้ เอฟบีไอระบุว่า อดีตนายทหารผู้นี้มีอาวุธสงครามไว้ครอบครองอย่างปืนไรเฟิลเออาร์-15 ซึ่งเป็นปืนไรเฟิลจู่โจมที่ใช้ในกองทัพสหรัฐ รวมไปถึงปืนสั้น การต่อสู้มือเปล่าขั้นสูง ก่อนถ่ายทอดการฝึกการต่อสู้ผ่านวิดีโอให้กับนักรบไอเอส อีกทั้งยังช่วยจัดซื้อโดรนให้กับกลุ่มไอเอสเพื่อออกสำรวจตำแหน่งของรถถังกองทัพสหรัฐในแนวหน้า นอกจากนี้ยังมีการแอบส่งเอกสารทางกองทัพให้กับไอเอสอีกด้วย

ก่อนถูกจับกุม นายคังทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ทหารบนหอบังคับการการบินและยังเคยไปปฏิบัติงานในอิรักระหว่างปี 2553-2554 และปฏิบัติงานในอัฟกานิสถานอีก 9 เดือนระหว่างปี 2556-2557 ซึ่งการจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจากการเฝ้าระวังและตามสืบมานานเกือบปีจากทั้งกองทัพและเอฟบีไอ

ขณะเดียวกัน การจับกุมทหารสหรัฐนายนี้ยังมีขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกับที่นายรามี อับดุลราห์มาน ผู้อำนวยการกลุ่มสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนซีเรียออกมาเปิดเผยว่า แหล่งข่าวในกลุ่มไอเอสยืนยันว่านายบักดาดี ผู้นำสูงสุดของกลุ่มไอเอสเสียชีวิตแล้ว แต่ไม่ได้เจาะจงว่าเสียชีวิตเมื่อใด

หากข่าวการเสียชีวิตของนายบักดาดีเป็นความจริง จะถือเป็นความเสียหายครั้งใหญ่หลวงของกลุ่มไอเอส ซึ่งกำลังพยายามปกป้องพื้นที่ยึดครองในซีเรียและอิรักที่เหลือลดน้อยลงทุกขณะ

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันการเสียชีวิตของนายบักดาดีทั้งจากกลุ่มไอเอส รัฐบาลสหรัฐและอิรัก

logoline