svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ปปป." โอนคดีเงินทอนวัดให้ พศ.ช่วยบริหารจัดการ

13 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผบก.ปปป. ชี้แจงกรณีสรุปสำนวนการทุจริตงบประมาณสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ที่อุดหนุนไปยังวัดต่าง ๆ ไปให้พศ.ตั้งกรรมการและขยายผลตรวจสอบว่า

การส่งสำนวนไปให้ พศ.  เนื่องจากพศ.มีข้อมูลทั้งหมดอยู่ในมือว่าวัดไหนของบประมาณเท่าไร เพื่อใช้จ่ายกรณีใด จึงเป็นเรื่องง่ายในการตรวจสอบวัดที่กระทำความผิดเมื่อพบวัดที่เข้าข่ายทุจริตแล้วก็ส่งเรื่องมาให้ปปป.ทำการสืบสวนสอบสวนตามอำนาจหน้าที่ เพียงแต่ปปป.จะไม่เป็นฝ่ายส่งกำลังเจ้าหน้าที่ลงไปกระจายสุ่มตรวจวัดต้องสงสัยทั่วประเทศเหมือนช่วงแรก เพราะการลงพื้นที่แต่ละครั้ง เสียงบประมาณ เสียเวลารวมถึงกำลังพลจำนวนมาก รวมทั้งปปป.เองก็มีคดีอื่น ๆ เกี่ยวการทุจริตที่ต้องไปตรวจสอบอีกจำนวนมาก


ผบก.ปปป. กล่าวต่อว่า ในส่วนที่มีประชาชนกังวลเรื่องความโปร่งใสที่จะให้หน่วยงานพศ.ตรวจสอบกันเองนั้น เรื่องนี้ตนเชื่อมั่นในหน่วยงาน พศ. ที่มีความตั้งใจอย่างแน่วแน่ในการหากลุ่มผู้กระทำความผิด หากมีข้อมูลอื่น ๆว่ามีการทุจริตแล้วพศ.ไม่ได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับงบบูรณปฏิสังขรณ์วัดหรือลงพื้นที่สืบสวนข้อเท็จจริง ปปป.ก็จะไปดำเนินการสืบสวนเอง 


ทั้งนี้เหตุผลที่ปปป.ไม่ขยายผลต่อไปนั้นไม่ได้เกิดจากการถูกกัดดันจากฝ่ายไหน เพียงแต่มองว่าการให้พศ.ไปตรวจสอบก่อนจนพบว่ามีการทุจริตที่ไหนอย่างไร จากนั้นมาแจ้งทาง ปปป. ลงไปสืบสวน ซึ่งเป็นวิธีการบริหารจัดการคดีที่มีประสิทธิภาพดีที่สุด.

logoline