svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สารพาราไซลีนรั่วไหล เร่งอพยพคนงาน ล่าสุดคุมได้แล้ว

12 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระยอง - เกิดเหตุสารพาราไซลีนรั่วไหลระหว่างเริ่มเดินเครื่อง โรงอะโรเมติกส์ 2 บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) สาขา 5 จังหวัดระยอง ต้องอพยพคนงานพบผู้ได้รับสารเกิดอาการวิงเวียนนำส่งโรงพยาบาลหนึ่งคน ล่าสุดกลับบ้านแล้ว ด้านบริษัทยังไม่เปิดแถลงใดๆ

เมื่อเวลา 13.22 น. วันที่ 12 กรกฎาคม 2560 ได้เกิดเหตุสารพาราไซลีนรั่วไหลระหว่างเริ่มเดินเครื่อง ที่โรงอะโรเมติกส์ 2 บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) สาขา 5 จังหวัดระยอง ซึ่งหลังเกิดเหตุได้มีภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเผยแพร่กระจายทางสื่อโซเชียลต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว
ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังนิคมอุตสาหกรรมอาร์ไอแอล จังหวัดระยอง พบเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ได้ปิดกั้น ถนนทางเข้านิคมฯ ห้ามเข้าไปยัง บริเวณภายในที่เกิดเหตุ ซึ่งยังคงมีกลิ่นแก๊สเหม็นรุนแรงเป็นอย่างมาก
เจ้าหน้าที่จากทางโรงงานแจ้งว่า สารที่รั่วไหลคือสารพาราไซลีน เกิดการรั่วไหลระหว่างเริ่มเดินเครื่องในโรงอะโรเมติกส์ 2 โดยทีมชำนาญการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินของบริษัทฯ ได้เข้าดำเนินการควบคุมสถานการณ์ โดยได้สั่งอพยพผู้ที่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่เกิดเหตุ ซึ่งพบว่ามีผู้รับเหมาเกิดอาการวิงเวียนจำนวน 1 คน เป็นเป็นกลุ่มของผู้รับเหมาที่เข้ามาดำเนินการซ่อมแซมอุปกรณ์ในช่วงของการชัตดาวน์ ได้นำตัวส่งโรงพยาบาลให้อยู่ในความดูแลของแพทย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และในเวลา 15.00 น.ทีมชำนาญการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินของบริษัทฯ สามารถควบคุมสถานการณ์ได้เรียบร้อยแล้ว โดยการใช้ม่านน้ำควบคุมไม่ให้เกิดการฟุ้งกระจายออกไป และส่งเจ้าหน้าที่เข้าปิดวาล์วและสามารถหยุดการรั่วไหลได้แล้ว
ต่อมาเวลา 16.00 น. เจ้าหน้าที่หน่วยงานสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ได้ออกมาชี้แจงถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น เนื่องจากเวลาประมาณ 13.00 น. ได้เกิดเหตุวาล์วสารพาราไซลีนรั่วไหลระหว่างเริ่มเดินเครื่องโรงอะโรเมติกส์ 2 ทีมชำนาญการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินของบริษัทฯ ได้ใช้ม่านน้ำควบคุมไม่ให้สารเกิดการฟุ้งกระจายออกไป และส่งเจ้าหน้าที่เข้าปิดวาล์วจนสามารถหยุดการรั่วไหลได้แล้ว
จากการส่งเจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมและเจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์ลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพอากาศบริเวณชุมชนโดยรอบ พบว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ส่วนคนงานที่เกิดการวิงเวียน แพทย์ตรวจร่างกาย แล้วให้กลับบ้านได้
อย่างไรก็ตามทางพีทีที โกลบอล เคมิคอล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังไม่มีการแถลงข่าว ในวันนี้

logoline