svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

หนุ่มเครียดปีนเสาโทรศัพท์ เจรจากว่า 5 ชม.จึงยอมลงมา

12 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - หนุ่มวัย 17 ปี ป่วยไข้สมองอักเสบ ทะเลาะกับหลาน ปีนเสาโทรศัพท์สูงเกือบ 50 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลานานกว่า 5 ชม.ปีนตามไปเจรจาจึงยอมลงมา ด้านแม่วอนขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับตัวไปรักษา เนื่องจากหากมีอารมณ์โกรธจะควบคุมตัวเองไม่ได้ และทำลายข้าวของ

เวลา 11.00 น. (12 กรกฎาคม 2560) ชาวบ้านหมู่ที่ 6 บ้านหนองเป็ด ต.นาชุมเห็ด อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง โทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า มีเด็กหนุ่มปีนเสาโทรศัพท์สูงเกือบ 50 เมตร ที่อยู่หลังบ้าน จากนั้นจึงไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุ เมื่อไปถึงพบญาติมามุงดูเหตุการณ์เป็นจำนวนมาก จากนั้น พบว่าชายหนุ่มดังกล่าวได้ขึ้นไปบนเสาสัญญาณโทรศัพท์เครือข่ายทรูมูฟ สูง 45 เมตร ทราบชื่อ นายเกรียงศักดิ์ เขม้นแก้ว หรือน้องต้น อายุ 19 ปี อยู่บ้านเลขที่ 26/2 ม.6 ต.นาชุมเห็ด อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง มีอาการป่วยจากโรคไข้สมองอักเสบ ตั้งแต่อายุได้ 6 ขวบ ทำให้พัฒนาการช้า สมองเติบโตช้า หากเกิดเหตุการณ์ไม่พอใจใครก็จะไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ จะมีอาการชักเกร็ง ทำลายข้าวของ และอาจจะทำร้ายบุคคลใกล้ตัว แต่ที่ผ่านมาอยู่ในความดูแลของแม่ ยาย และญาติพี่น้องอย่างใกล้ชิด หากเกิดอาการดังกล่าว ก็จะใช้วิธีพูดจาเกลี้ยกล่อม เบี่ยงเบนความสนใจ ชวนไปทำในสิ่งที่น้องต้นชอบ
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้แจ้งประสานขอรถกู้ภัย และรถกระเช้าขนาดใหญ่ ความสูงประมาณ 35 เมตร ของเทศบาลนครตรังไปช่วย โดยมีนายศิริพล พิพัฒน์รัตนเสรี นายอำเภอย่านตาขาว, พ.ต.อ.ภวัต ประชาญสิทธิ์ ผู้กำกับการ สภ.ย่านตาขาว และนายสินชัย รองเดช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลย่านตาขาว พร้อมรถพยาบาลและนักจิตวิทยาเดินทางไปสั่งการและเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือ อย่างไรก็ตาม รถกระเช้าขนาดใหญ่ของเทศบาลไม่สามารถจะยกตัวเองได้ เนื่องจากฐานรองรับขาของรถไม่มั่นคงแข็งแรง แม้เจ้าหน้าที่จะทำการเลื่อยไม้เนื้อแข็งทำเป็นฐานรองรับขาอีกชั้นหนึ่ง ก็ไม่สามารถจะตั้งขาได้ เนื่องจากฝนตกในพื้นที่ทำให้ดินอ่อนตัว ระบบของรถกระเช้า ซึ่งทำงานระบบอัตโนมัติไม่ทำงานด้วยตัวเอง จึงไม่สามารถยกกระเข้านำญาติขึ้นไปเจรจาต่อรอง นำตัวน้องต้นลงมาได้
สุดท้ายจึงต้องพึ่งเจ้าหน้าที่ของเทศบาลนครตรัง ทำทีเป็นเจ้าหน้าที่จะขึ้นไปซ่อมระบบสัญญาณข้างบน พร้อมชักชวนให้น้องต้นช่วยด้วย ซึ่งโดยนิสัยน้องต้นจะชอบช่วยเหลือทุกคน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ติดตั้งเสาโทรศัพท์ที่อยู่หลังบ้าน น้องต้นได้ช่วยเหลือในการทำงาน พร้อมปีนขึ้นไปด้านบน เพื่อช่วยทาสีด้วย ซึ่งหากเห็นใครเข้าไปทำงาน และน้องต้นเห็นก็จะช่วยทุกครั้ง ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาในปีนเสา พร้อมมีสายรัดและห่วงรัดตัวไต่ขึ้นทีละก้าว อย่างระมัดระวัง จนสุดท้ายสามารถนำตัวน้องต้นลงมาได้อย่างปลอดภัย ซึ่งน้องต้นไต่ตัวเปล่าอย่างรวดเร็วลงมาถึงพื้นดินหาแม่และญาติ ๆ ได้ก่อนเจ้าหน้าที่อย่างปลอดภัย พบมีบาดแผลตามร่างกายที่ถูกเหล็กบาดเพียงเล็กน้อย ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ใช้เวลาในการเจรจารวมทั้งปีนขึ้นไปเจรจาไม่ต่ำกว่า 5 ชม.จึงนำตัวลงมาได้สำเร็จ
ด้านนางจิรา เขม้นแก้ว อายุ 46 ปี แม่ของน้องต้น กล่าวว่า ลูกชายป่วยด้วยโรคไข้สมองอักเสบมาตั้งแต่อายุได้ 6 ขวบ รักษาไม่หาย แม้จะพาไปรักษาทั้งที่โรงพยาบาลย่านตาขาว และโรงพยาบาลตรัง ซึ่งมีเรื่องขัดใจก็จะอาละวาดทำลายข้าวของ ทำร้ายผู้อื่น ควบคุมตัวเองไม่ได้ แต่หากไม่มีเหตุการณ์ใด ๆ เกิดขึ้น จะเป็นคนดี ชอบช่วยเหลือคนอื่น รวมทั้งญาติ และทุก ๆ คน ที่ได้พบเห็น ช่วยทำงานก่อสร้าง หรือตัดไม้ ทำได้หมด แต่หากมีเรื่องใดมากระทบความรู้สึก ก็จะออกอาการ แม้อายุจะ 19 ปี แต่อายุสมองเหมือนเด็ก 5 ขวบ โดยวันนี้ได้มีปากเสียงทะเลาะกับหลานชาย ซึ่งเป็นญาติผู้น้อง และอยู่ด้วยกันที่บ้าน ทำให้ปีนขึ้นไปบนเสาโทรศัพท์ดังกล่าว ตะโกนเรียกให้ลงมาก็ไม่ได้ยิน เพราะเสาสูง จึงต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ และเมื่อหลายเดือนก่อน ก็เคยอาละวาดปีนขึ้นไปบนเสานี้มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่พอเวลาผ่านไปอารมณ์แล้ว ก็ปีนกลับลงมาเอง ตนเองอยากให้หน่วยงานใดก็ตาม ที่สามารถรักษาน้องต้นได้ อยากให้เอาตัวไปรักษา เพราะเขาพูดจารู้เรื่อง และมีน้ำใจกับทุกคน แต่เวลามีปัญหามากระทบความรู้สึกก็จะระงับอารมณ์ ควบคุมตัวเองไม่ได้

logoline