svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

พบเบาะแสคนร้าย "ฆ่ายกครัว" ถามทางชาวบ้าน อ้างเป็นจนท.โชว์หมายศาล มุ่งประเด็นขัดแย้ง"โรงโม่หิน"

12 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบเบาะแสคนร้าย สอบถามทางชาวบ้านก่อนโชว์หมายศาลอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ ชาวบ้านหลงเชื่อบอกทางให้-มุ่งประเด็นขัดแย้งโรงโม่หิน พบผู้ต้องสงสัยร่วมลงทุนทำธุรกิจผู้ตาย

จากเหตุกรณีกลุ่มคนร้ายเป็นชาย 6 - 7 คน แต่งกายชุดลายพลางคล้ายทหารพร้อมอาวุธ อ้างตัวเป็นเจ้าที่มาขอตรวจค้นบ้านเลขที่ 14/3 ม.1 ต.บ้านกลาง อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ซึ่งเป็นบ้านของนายวรยุทธ สังหลัง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.บ้านกลาง อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ก่อนจับคนในบ้าน 11 คน คุมตัวใส่กุญแจมือและปิดบังใบหน้า และใช้อาวุธปืนยิงอย่างโหดเหี้ยมทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย บาดเจ็บสาหัส 3 ราย หลังเกิดเหตุคนร้ายได้หลบหนีโดยใช้รถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นฟอร์จูนเนอร์ สีด ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน รถยนต์โตโยต้า ยาริส สีขาว ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน พร้อมทั้งนำรถยนต์โตโยต้า ยาริสสีบรอนซ์เทา ทะเบียน กค 533 กระบี่ ของเจ้าของบ้านไปด้วย

ความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 12 ก.ค. มีรายงานข่าวว่า หลังจากเกิดเหตุ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. สั่งการให้ พล.ต.ท. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบช.ส. พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ศชต. เป็นหัวหน้าชุดในการคลี่คลายคดีในครั้งนี้ โดยแบ่งหน้าที่ให้กองบังคับการปราบปรามดูแลด้านการสืบสวนสอบสวนพยานแวดล้อมรวมทั้งหาวัตถุพยานหลักฐานต่าง ๆ ส่วนกองกำกับการสืบสวนสอบสวนภูธรจังหวัดกระบี่ ทำหน้าที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุและเส้นทางการหลบหนี นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจากส่วนกลางทั้งตำรวจสันติบาลและบก.สืบสวน.บช.น.จะประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.อ่าวลึก ตรวจสอบในส่วนของประเด็นหลักคือความขัดแย้งในเรื่องโรงโม่หิน รวมทั้งประเด็นการขัดแย้งกับข้าราชการในพื้นที่ ที่ผู้ตายได้มีการยื่นเรื่องร้องเรียนไว้

ต่อมา เวลา 09.00 น. วันเดียวกัน พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผบก.ป. พร้อมด้วย พ.ต.อ.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง ผกก.5.บก.ป.พ.ต.ท.วันพิชิต วัฒนศักดิ์มณฑา พ.ต.ท.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ พ.ต.ท.ชัยฎิภูมิ อำนวยชัย รอง ผกก.5 บก.ป. และเจ้าหน้าที่กก.5 บก.ป. ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณโดยรอบที่เกิดเหตุอีกครั้ง มีการกระจายกำลังเจ้าหน้าที่ออกไปสอบถามชาวบ้านในละแวกดังกล่าว พร้อมทั้งเก็บข้อมูลต่างๆ เพื่อนำมาเป็นแนวทางการสืบสวนคลี่คลายคดี นอกจากนี้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน(พฐ.)จากส่วนกลาง พร้อมอุปกรณ์ได้เข้ามาตรวจหลักฐานอย่างละเอียดอีกครั้งหลังจากเมื่อวานนี้ได้ตรวจสอบไปแล้ว

รายงานข่าวแจ้งว่า จากการสอบสวนชาวบ้านโดยรอบบริเวณบ้านนายวรยุทธ ซี่งส่วนใหญ่เป็นที่ยังอยู่ในอาการผวา กล่าวว่า ในคืนวันเกิดเหตุไม่พบว่ามีใครได้ยินเสียงปืนเนื่องจากบ้านผู้ตายอยู่ห่างจากกลุ่มชาวบ้านลึกเข้าไปในสวนปาล์ม อีกทั้งมีกำแพงรั้วรอบขอบชิดนอกจากนี้ในส่วนของตัวบ้านประตูหน้าต่างติดกระจกทำให้เป็นที่เก็บเสียงอย่างดี ทำให้ไม่มีเสียงเล็ดลอดออกมา อย่างไรก็ดีในช่วงสายของวันเกิดเหตุ พยานเล่าว่ากลุ่มคนร้ายสวมชุดลายพรางคล้ายเจ้าหน้าที่ใช้รถยนต์โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีดำ ไม่ทราบทะเบียน ขับเข้ามาในหมู่บ้านก่อนที่ หนึ่งในคนร้ายได้เปิดกระจกรถสอบถามชาวบ้านว่าบ้านของนายวรยุทธ สังหลัง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 อยู่ที่ไหน ทั่งนี้คนร้ายยังได้อ้างตนเป็นเจ้าหน้าที่พร้อมโชว์หมายศาลให้ชาวบ้านดู ทำให้ชาวบ้านหลงเชื่อบอกที่ตั้งไป

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า หลังกลุ่มคนร้ายก่อเหตุแล้ว ได้ขับหลบหนีไปไปอย่างรวดเร็วสอดคล้องกับคำให้การของชาวบ้านบางรายที่ยืนยันว่าได้ยินเสียงรถยนต์วิ่งออกจากบ้านที่เกิดเหตุด้วยความเร็ว ในส่วนของการตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามเส้นทางที่คาดว่าคนร้ายจะใช้หลบหนี จากการตรวจสอบพบว่ารถของกลุ่มคนร้ายได้วิ่งออกจากหมู่บ้านแล้วกลับรถมุ่งหน้า อ.ปลายพระยา เข้าทางหลวงหมายเลขสาย 41 สำหรับถนนเส้นนี้สามารถออกไป จ.สุราษฏร์ธานี จ.พัทลุง และ จ.นครศรีธรรมราช ได้ โดยเจ้าหน้าที่กำลังไล่กล้องวงจรปิดเพื่อหาจุดหมายปลายทางในการหลบหนี
รายงานข่าวแจ้งต่ออีกว่า ในส่วนสาเหตุที่ทางเจ้าหน้าที่มุ่งประเด็นหลักในเรื่องของโรงโม่หินเนื่องจากก่อนหน้านี้ผู้ใหญ่บ้านที่เสียชีวิต มีการรับเงินมาจากกลุ่มนายทุนโรงโม่หินที่มีนักการเมืองท้องถิ่นและผู้มีอิทธิพลหนุนหลัง ตกลงว่าจะช่วยดำเนินงานในเรื่องการขอสัมปทานโรงโม่หินรวมทั้งเกลี้ยกล่อมชาวบ้านที่ยอมให้มีโรงโม่หินให้เปิดได้สำเร็จตามที่ตกลง แต่เมื่อสุดท้ายโรงโม่หินไม่สามารถเปิดได้ จึงเกิดความขัดแย้งกันในเรื่องกล่าว นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังสันนิษฐานว่า การสังหารโหดในครั้งนี้อาจจะเกิดจากการทวงเงินที่กลุ่มนายทุนได้มอบให้กับผู้ใหญ่บ้าน เมื่อไม่สามารถทำตามที่ตกลงกันได้จึงได้มาทวงเงินคืน และเป็นชนวนเหตุแห่งความตายครั้งนี้ก็เป็นได้ สำหรับกลุ่มนายทุนโรงโม่หินนั้นมีผู้ร่วมลงทุนหลายกลุ่มทั้งนายทุนจากจ.กระบี่ จ.สุราษฎร์ธานี และจ.นครศรีธรรมราช โดยแต่ล่ะกลุ่มมีนักการเมืองท้องถิ่นให้การสนับสนุน
แต่อย่างไรก็ดีส่วนประเด็นการสังหารอื่น ๆ จนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่ตัดประเด็นหนึ่งประเด็นใดทิ้ง ทั้งปมขัดแย้งกับนักการเมืองท้องถิ่นซึ่งเป็นถึงระดับ นายก อบต.แห่งหนึ่งใน อ.อ่าวลึก ,ปัญหาความขัดแย้งเรื่องการบุกรุกที่ดิน ที่ทางนายวรยุทธ ผู้ใหญ่บ้าน เป็นโจทย์ยื่นฟ้องไล่ที่ชาวบ้านจำนวน 8 ราย ขณะนี้เรื่องยังอยู่ในชั้นศาล และประเด็นสุดท้ายคือ การขัดแย้งเรื่องยาเสพติด เนื่องจากมีพยานในพื้นที่ ให้การว่าคนร้ายได้เข้ามาและอ้างว่ามาตรวจค้นยาเสพติด ประกอบกับในทางข้อมูลของผู้ใหญ่บ้านที่เสียชีวิตได้มีการนำรถยนต์ส่วนตัวขับขึ้นไปทางภาคเหนือบ่อยครั้งในช่วงที่ผ่านมา อีกทั้งความร่ำรวยผิดปกติที่ชาวบ้านต่างวิพากวิจารณ์กันหนาหู
รายงานข่าวยังระบุอีกว่า จากการสอบปากคำหนึ่งในผู้ที่รอดชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนี้ให้การว่าตนสามารถจดจำใบหน้าและลักษณะของคนร้ายได้ 4 คน อีกทั้งยังได้ยินคนร้ายพูดถึงเรื่องเงินที่เคยมอบให้กับผู้ใหญ่บ้านโดยเสียงนั้นเป็นเสียงของคนภาคกลาง ทั้งนี้ยังจำได้อีกว่ามีคนร้ายหนึ่งคนมีการสวมไอ้โม่งปกปิดบังใบหน้า ส่วนคนที่เหลือไม่ได้ใส่ไอ้โม่ง ซึ่งตนเชื่อว่าคนร้ายที่ใส่ไอ้โม่งน่าจะเป็นคนที่ผู้ใหญ่บ้านหรือคนในบ้านรู้จักหรือคุ้นหน้ามาก่อน นอกจากนี้ล่าสุดมีข้อมูลว่าเจ้าหน้าที่ได้รายละเอียดของผู้ต้องสงสัย1 ราย ซึ่งเป็นผู้ร่วมลงทุนทำธุรกิจกับผู้ตายมาสอบปากคำโดยเชื่อว่าจะมีส่วนรู้เห็นกับเหตุการณ์ในครั้งนี้

logoline