svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้ เล็งสร้างพิพิธภัณฑ์รำลึก "หญิงบำเรอ" สมัยสงครามโลกครั้งที่2

12 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เล็งสร้างพิพิธภัณฑ์รำลึกถึงหญิงชาวเกาหลีใต้ที่ถูกกองทัพญี่ปุ่นพาตัวไปเป็นหญิงบำเรอสมัยสงครามโลกครั้งที่2ซึ่งอาจจุดชนวนความตึงเครียดระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่นอีก

นางสาวชุง ฮยอน-บัค รัฐมนตรีความเท่าเทียมทางเพศเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังวางแผนสร้างพิพิธภัณฑ์หญิงบำเรอในกรุงโซล เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่ายขึ้น แต่นางชุงไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดถึงพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวว่าจะเปิดเมื่อใดรวมถึงจัดแสดงสิ่งใดบ้าง

ปัจจุบัน บริเวณชานเมืองกรุงโซลมีห้องโถงสำหรับรำลึกถึงหญิงบำเรอที่ "บ้านแห่งการแบ่งปัน" ซึ่งเป็นศูนย์พิเศษเพื่อดูแลหญิงบำเรอที่รอดชีวิตจากสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยขณะนี้มีผู้อยู่ในการดูแล 38 คน

เกาหลีใต้ เล็งสร้างพิพิธภัณฑ์รำลึก "หญิงบำเรอ" สมัยสงครามโลกครั้งที่2


ความเคลื่อนไหวของเกาหลีใต้มีขึ้นเพียงวันเดียวหลังคณะนักวิจัยที่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลเกาหลีใต้เผยแพร่คลิปวีดิโอของกลุ่มหญิงบำเรอสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นครั้งแรก ซึ่งถูกค้นพบที่หอจดหมายเหตุสหรัฐในมหาวิทยาลัยแห่งชาติกรุงโซล โดยในคลิปความยาว 18 วินาทีนี้จะเห็นภาพผู้หญิงหลายคนกำลังยืนเรียงแถวพูดคุยกับทหารจีนนายหนึ่งในมณฑลยูนนานของจีนที่เคยถูกญี่ปุ่นยึดครอง

ขณะเดียวกันประเด็นหญิงบำเรอนี้ยังทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่นย่ำแย่มานานถึงหลายสิบปี ขณะที่บรรดานักประวัติศาสตร์กระแสหลักระบุว่า มีผู้หญิงกว่า 200,000 คนถูกบังคับให้ไปทำงานบำเรอทหารกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่นทั่วทั้งภูมิภาคในสมัยสงคราม

เกาหลีใต้ เล็งสร้างพิพิธภัณฑ์รำลึก "หญิงบำเรอ" สมัยสงครามโลกครั้งที่2

logoline