svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯจี้เมียนมาร์ กรณีโรฮิงญา

12 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทูตสหรัฐฯประจำสหประชาชาติ เรียกร้องให้รัฐบาลเมียนมาร์เปิดทางให้เจ้าหน้าที่ของ UNHRC เข้าไปตรวจสอบเรื่องการล่วงละเมิดชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่

นิกกี้ ฮาลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำสหประชาชาติ เรียกร้องให้ประชาคมโลกยืนหยัดเคียงข้างกัน เพื่อปกป้องชนกลุ่มน้อยจากความรุนแรงและความอคติ พร้อมให้รัฐบาลเมียนมาร์ ให้ความร่วมมือกับคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHRC ในการเข้าไปตรวจสอบข้อกล่าวหาเรื่องทหารและกองกำลังรักษาความมั่นคงกระทำการล่วงละเมิดต่อชาวมุสลิมโรงฮิงญา หลังจากเจ้าหน้าที่เมียนมาร์ประกาศเมื่อไม่นานมานี้ว่า รัฐบาลจะไม่ออกวีซาให้แก่เจ้าหน้าที่ 3 คน ของ UNHRC ที่จะลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงในรัฐยะไข่
ฮาลีย์ ย้ำว่า ไม่มีใครควรถูกเลือกปฏิบัติหรือถูกกระทำด้วยความรุนแรง เพียงเพราะภูมิหลังด้านเชื้อชาติและความเชื่อทางศาสนา และเป็นสิ่งสำคัญที่รัฐบาลเมียนมาร์จะต้องอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ UNHRC ได้ทำตามหน้าที่ แต่รัฐบาลภายใต้การนำของนางอองซาน ซูจี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ยืนยันว่าจะตรวจสอบเอง
ชาวมุสลิมโรฮิงญา ต้องเผชิญการถูกเลือกปฏิบัติอย่างร้ายแรงในเมียนมาร์ และยังตกเป็นเป้าของความรุนแรงระหว่างชุมชน เมื่อปี 2555 ที่มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน และอีก ราว 140,000 คน ต้องอพยพหนีตายออกจากที่อยู่อาศัยไปอยู่ตามค่ายพักพิง ที่จนทุกวันนี้ ก็ยังไม่มีโอกาสได้กลับถิ่นฐาน

logoline