svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ลูกชายทรัมป์แฉ! รัสเซียเสนอข้อมูล "ฮิลลารี คลินตัน"

12 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายโดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ ซึ่งเป็นบุตรชายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เผยแพร่อีเมลที่ชี้ให้เห็นว่า ตนเองได้รับข้อเสนอเป็นข้อมูลที่อ่อนไหวของนางฮิลลารี คลินตัน จากทางรัสเซียเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ในขณะที่ทางการสหรัฐอยู่ระหว่างการสอบสวนข้อกล่าวหาที่ว่า รัสเซียได้เข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปีที่แล้วหรือไม่

เนื้อหาในอีเมลที่ส่งถึงนายโดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ ระบุว่า ทางอัยการของรัสเซียได้เสนอที่จะให้เอกสารอย่างเป็นทางการบางส่วนและข้อมูลที่จะใช้กล่าวหานางฮิลลารี รวมทั้งการติดต่อของเธอกับรัสเซียให้กับทีมหาเสียงของนายทรัมป์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อบิดาของคุณ

ในขณะที่นายทรัมป์ จูเนียร์ กล่าวตอบทางอีเมลว่า "หากเป็นข้อมูลที่คุณกล่าวมานี้ เราก็ยินดีเป็นอย่างยิ่ง"

ทั้งนี้ การโต้ตอบทางอีเมลดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนหน้าที่บุตรชายของนายทรัมป์จะพบกับทนายความชาวรัสเซีย ซึ่งสื่อรายงานว่า ทนายความผู้นี้มีส่วนเกี่ยวพันกับทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ น่าจะเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการในปีหน้า โดยสำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษและทำเนียบขาวกำลังพิจารณาทางเลือกต่าง ๆสำหรับการเยือนในครั้งนี้

นายทรัมป์ ได้ตอบรับคำเชิญเยือนสหราชอาณาจักรของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองในระหว่างที่นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ เดินทางเยือนสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการเมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา แต่แผนการเยือนสหราชอาณาจักรดังกล่าวได้จุดกระแสถกเถียงอย่างกว้างขวาง และทำให้นายทรัมป์เปลี่ยนใจเลื่อนแผนการนี้ออกไป โดยสื่อมวลชนรายงานว่านายทรัมป์ ไม่ต้องการเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรในช่วงที่มีกระแสต่อต้านเขาซึ่งอาจนำไปสู่การประท้วงจากประชาชน

ทั้งนี้ มีประชาชนเกือบ 2 ล้านคนร่วมลงนามในคำร้องฉบับหนึ่งที่คัดค้านการเยือนสหราชอาณาจักรในฐานะประมุขแห่งรัฐ ของนายทรัมป์

นอกจากนี้ บรรดานักการเมืองอาวุโส เช่น นายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคเลเบอร์ และนายทิม ฟาร์รอน อดีตหัวหน้าพรรคลิเบอรัลเดโมแครต ต่างแสดงความไม่เห็นด้วยกับการเยือนของนายทรัมป์

logoline